Nông dân Mỹ Xuyên luân canh màu xuống chân ruộng trong mùa khô
      Hàng năm, sau khi thu hoạch lúa Đông Xuân, nhiều bà con nông dân ở các xã: Đại Tâm, Tham Đôn, Thạnh Phú, Thạnh Quới (huyện Mỹ Xuyên) thường đưa rau màu xuống chân ruộng thay cho lúa vụ 3. Vì sản xuất lúa trong mùa nắng hạn rủi ro rất cao. Trong khi đó, chọn loại rau màu phù hợp canh tác trên nền đất ruộng sẽ cho lợi nhuận ổn định, gấp 2-3 lần so với trồng lúa.

      Thu hoạch lúa Đông Xuân xong, ông Sơn Nan ở ấp Rạch Sên, xã Thạnh Phú tiến hành trồng 3 công rưỡi dưa hấu. Hiện dưa được 20 ngày tuổi, so với năm rồi thì vụ này dưa bò mạnh, nhánh dài hơn, phát triển tốt hơn. Ông Sơn Nan cho biết: “Làm lúa 2 vụ, trồng dưa hấu 2 tháng thu hoạch, 1 công khoảng 4 tấn, nếu giá cả trên 4.000 đồng/kg cũng đỡ hơn làm lúa vụ 3”.

      Nhiều nông dân đợi chủ ruộng thu hoạch lúa Đông Xuân xong đến thuê đất để trồng màu, như trường hợp của ông Liêu Phol, quê ở xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú. Đầu tháng 3, ông đến xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên thuê đất trồng dưa hấu, sở dĩ chọn khu vực này là vì gần nguồn nước và đường giao thông thuận tiện, dễ dàng vận chuyển khi thu hoạch. Theo ông Phol, trồng dưa hấu chưa đầy 2 tháng là thu hoạch, nếu chăm sóc tốt, thời tiết thuận lợi thì năng suất 1 công đạt 4 tấn, với giá hiện nay thì lợi nhuận cao gấp 4-5 lần so với trồng lúa. Ông Liêu Phol cho biết: “Năm nay, tôi mướn đất ở đây, có anh em trồng nhiều nên dễ buôn bán hơn, xe đi tới chỗ đỡ tốn công”.

Đưa màu xuống chân ruộng mang về thu nhập đáng kể cho nông dân

      Để giảm chi phí, nhiều hộ dân liên kết với nhau xuống giống đồng loạt, trồng tập trung trên 1 cánh đồng để tiện chăm sóc, khi thu hoạch thì đỡ tốn công vận chuyển. Ông Sơn Ngọc Minh, ấp Đại Nghĩa Thắng, xã Đại Tâm cho biết: “Tập trung trồng có xe vô mua, mình khỏi tốn công vận chuyển, trồng ít thì mướn bẻ, bẻ xong đem xuống ghe, thuê đem lên bờ, bình quân thu hoạch 2 công tốn khoảng 10-15 nhân công, thành thử tôi vận động bà con trồng tập trung để giảm bớt chi phí trong thu hoạch”.

      Vụ này nông dân Mỹ Xuyên trồng màu xuống chân ruộng được hơn 306 ha, tập trung nhiều ở các xã: Thạnh Quới, Đại Tâm, Thạnh Phú và Tham Đôn. Chủ lực vẫn là dưa hấu và một số loại rau màu khác như: Bầu, bí, dưa leo, đậu bắp... Dù thời tiết nắng nóng nhưng nguồn nước trên các tuyến kênh đảm bảo phục vụ tốt cho bà con tưới tiêu đến khi thu hoạch. Việc đưa cây màu xuống chân ruộng là một trong những nội dung quan trọng trong tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp của huyện, góp phần tăng thu nhập lúc giáp hạt.

      Ông Lâm Sơn Hiển - Chủ tịch UBND xã Đại Tâm cho biết: “Trồng màu xuống chân ruộng để phát triển thêm thu nhập, cũng như tăng lợi nhuận cho nông dân trên một đơn vị diện tích đất sản xuất, bởi vì mỗi công ruộng trồng rau màu sau khi trừ chi phí, nông dân có lãi từ 5 triệu đồng, tùy vào các loại rau màu”.

      Trồng màu xuống chân ruộng là một trong những sinh kế mà nhiều năm nay được nông dân huyện Mỹ Xuyên thực hiện sau mỗi đợt thu hoạch xong vụ lúa Đông Xuân. Trong khi sản xuất lúa vụ 3 kém hiệu quả, hay để đất trống, thì trồng màu xuống chân ruộng lại mang về thu nhập đáng kể, trung bình gấp 2 - 3 lần so với trồng lúa.
Thiện Nhận

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 85173002

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.