Mỹ Xuyên từng bước đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp
      Tính đến ngày 18/02, nông dân huyện Mỹ Xuyên thu hoạch lúa mùa trên nền tôm được hơn 7.500 ha, trong tổng số 8.116 ha lúa của vụ này. Do điều kiện đặc thù của địa phương, nên máy gặt đập liên hợp không thể vận hành được như ở vùng chuyên lúa, do đó, khi thu hoạch phải thuê nhân công cắt, bó gom lên bờ và suốt, chi phí mỗi công từ 800 - 900 ngàn đồng, thậm chí lúc đông ken, nhiều ruộng lúa đã chín mà không thuê được nhân công, làm thất thoát sau thu hoạch. 

      Ông Đào Đắc Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên cho biết: “Là huyện thuần nông, vùng sản xuất tôm lúa có đặc thù riêng về thổ nhưỡng, huyện cũng đang chủ động để tìm và liên hệ với các doanh nghiệp cung ứng các loại máy phù hợp với vùng tôm lúa của huyện Mỹ Xuyên, để đưa cơ giới hóa vào khâu sản xuất và thu hoạch”.


Thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp mini

      Mới đây, ngành Nông nghiệp huyện Mỹ Xuyên đã phối hợp với một công ty ở thành phố Hồ Chí Minh đưa máy gặt đập liên hợp mini vận hành thử nghiệm tại Hợp tác xã Nông Ngư Hòa Đê, ấp Hòa Đê, xã Hòa Tú 1. Trọng lượng của máy khoảng 550 kg, dễ dàng di chuyển trên nền tôm, chỉ một người vận hành, mỗi giờ máy cắt và suốt được 2 công, nhiên liệu tốn 1,5 lít dầu, rất ít hao hụt khi thu hoạch, phù hợp trên nền tôm. Trước đó, Hợp tác xã Nông Ngư Hòa Đê đã mua máy cấy lúa sản xuất cho vụ này. Ông Mã Văn Hồng - Giám đốc HTX Nông Ngư Hòa Đê xã Hòa Tú 1 cho biết: “Từ đó tới giờ, tôi chưa vận hành, chỉ sơ qua nhưng tôi đã vận hành được, bây giờ hợp tác xã muốn có vốn để mua một cái máy mini này, đối với công cắt và suốt từ 800 - 900 ngàn đồng, do đó, hợp tác xã muốn đầu tư một cái máy để thu hoạch trong hợp tác xã và phục vụ cho bà con xung quanh để kiếm thêm nguồn thu nhập cho hợp tác xã”.

      Hiện tại giá thành của máy gặt đập liên hợp mini là 160 triệu đồng, huyện sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các hợp tác xã, tổ hợp tác vay vốn ngân hàng về làm dịch vụ cho địa phương, giúp nông dân vùng tôm - lúa của huyện Mỹ Xuyên yên tâm hơn khi áp dụng mô hình tôm - lúa bền vững, từng bước đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp./.
Thiện Nhận 

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 85185192

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.