Nông dân Cù Lao Dung kỳ vọng vào vụ trái cây tết
      Tết là thời điểm thị trường có nhu cầu trái cây lớn nhất trong năm để phục vụ nhu cầu chưng nghi trên mâm ngũ quả, giá cả trái cây các loại thường cũng nằm ở mức khá cao. An Thạnh Nhất, An Thạnh Tây và một phần thị trấn Cù Lao Dung là các địa phương có thế mạnh về kinh tế vườn. Mặc dù trong những năm qua, tình hình giá cả nông sản nói chung và cây trái nói riêng thường biến động, nhưng đối với bưởi, xoài, nhãn, thanh long vẫn được xác định là cây trồng cho thu nhập cao và ổn định. Vì vậy, trong kế hoạch thực hiện mô hình tái cơ cấu nông nghiệp của xã giai đoạn 2015-2020, các địa phương trên đã tiếp tục duy trì các vườn cây ăn trái đạt hiệu quả cao và nhân rộng mô hình này để giúp nông dân nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống vật chất tinh.

      Nhiều nhà vườn ở huyện Cù Lao trồng cây ăn trái, áp dụng các biện pháp kỹ thuật, cũng như  tính toán thời điểm thu hoạch trái cây mùa Tết Nguyên đán sao cho bán giá cao nhất. Mặc dù chưa biết hiệu quả vụ trái cây tết này như thế nào nhưng việc chuẩn bị trái cây vụ tết đã trở thành truyền thống, kỳ vọng thị trường trái cây tết hút hàng, được giá.

      Những năm gần đây, nhu cầu “nhãn IDo” dùng để trưng bày trong những dịp lễ, hội chợ, triển lãm, nhất là trong ngày tết cổ truyền tăng cao. Điển hình như mô hình nhãn IDo của anh Trần Văn Khánh - ấp An Lạc, xã An Thạnh Tây được chăm sóc rất kỹ, chuẩn bị để có sản phẩm đẹp mắt cung cấp cho thị trường tết. Anh Trần Văn Khánh cho biết: Mặc dù năm nay thời tiết không ổn định nên ảnh hưởng rất lớn năng suất vườn cây trái, nhưng tôi vẫn tìm mọi cách để có mặt hàng nhãn IDo ra thị trường tết.

      Có thể nói, giá các loại cây ăn trái phục vụ thị trường tết như: Bưởi, xoài, nhãn, thanh long... có giá cao, thương lái mua tại vườn trong dịp tết này. Nhà nông trồng bưởi, nhãn cho biết: Làm đậu trái nghịch vụ vất vả, rất dễ bị sâu, bệnh, nhưng bù lại được giá. Các loại cây trồng này nông dân thường làm trái mùa để thu hoạch vào dịp tết, vì thường vào thời điểm này giá rất cao, nên các nhà vườn thường đón tết sung túc, đầm ấm hơn.

      Hàng năm, lão nông Ong Văn Hùng, ấp Phước Hòa B, thị trấn Cù Lao Dung đã cung cấp bưởi Năm Roi ra thị trường tết từ 2 đến 3 tấn, rất được người dân ưa chuộng. Thành công lớn nhất trong việc trồng bưởi của ông Hùng đó chính là việc xử lý cây bưởi ra hoa quanh năm, đặc biệt là mùa nghịch, đây là thời điểm giá bưởi cao gấp hai, ba lần so với mùa thuận và rất hút hàng. Cũng theo ông Hùng, ít khi nào ông dùng đến thuốc bảo vệ thực vật để phun vào cây khi hoa đang kết trái mà dùng biện pháp tuyển chọn bằng cách tỉa bớt những trái xấu, trái hư, chỉ giữ lại những trái nguyên vẹn. Nhờ vậy mà chùm trái luôn phát triển tốt, to đều, lại tiết kiệm được thuốc và bảo đảm vệ sinh an toàn cho cây trái. Ông Hùng cho biết: Năm nay, do lũ ở thượng nguồn đổ về sớm, nên các vùng chuyên canh trái cây ở Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bến Tre, Tiền Giang, Cần Thơ… ảnh hưởng rất lớn, một số loại trái cây phục vụ thị trường tết năm nay khan hiếm. Hy vọng vụ bưởi tết này sẽ bội thu so với những năm trước.


Vườn bưởi của Ong Văn Hùng được chăm sóc tốt để chuẩn bị phục vụ tết

      Để có các loại trái cây cung cấp cho thị trường thì các thương lái thường phải đặt hàng từ trước Tết Nguyên đán khoảng 1-2 tháng. Mặc dù vườn bưởi của ông Hùng không có tạo hình dáng nhưng với màu vàng tươi bắt mắt được nhiều người dân ưa chuộng.

      Cù Lao Dung giờ đây rất đa dạng và phong phú về mặt hàng nông sản như: Rau, củ, quả và các loại trái cây cung ứng cho thị trường, nhất là trong dịp tết này. Chú Nguyễn Văn Tân, ấp Chợ, thị trấn Cù Lao Dung cho biết: Trước đây, chợ Bến Bạ rất là thiếu thốn, còn bây giờ thì phát triển rất nhiều so với trước kia, bà con mua cái gì cũng có. Một số mặt hàng rất là tươi, ngon và đẹp mắt.

      Theo phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Cù Lao Dung, hàng năm có những loại trái cây chủ lực để cung ứng cho thị trường tết như: Bưởi, nhãn IDo, xoài, thanh long… Cho đến thời điểm này chưa thể dự báo được thị trường trái cây tết. Năm nay, nhà vườn trồng cây ăn trái phải chịu áp lực rất lớn về diễn biến bất thường của thời tiết và giá. Một vài năm gần đây, có thể do thời tiết nên nhiều loại cây cho trái chín tập trung vào thời điểm tết mà không chín rải rác thành từng đợt như những năm trước nên nguồn cung trái cây có thể tập trung vào một số thời điểm nhất định, gây ảnh hưởng đến giá cả trái cây tết năm nay. Ông Nguyễn Văn Đắc – Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cù Lao Dung cho biết: Thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đến nay, có rất nhiều mô hình sản xuất hiệu quả như: Xoài Cát Chu, xoài Đài Loan, nhãn IDo, bưởi Năm Roi, bưởi Da Xanh, thanh long… Đặc biệt là nông dân rất chú trọng xử lý cho các loại cây trái này ra trái nghịch vụ để bán vào dịp tết. Trong thời gian tới, ngành nông nghiệp sẽ nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả, để góp phần nâng cao thu nhập, đời sống vật chất tinh thần cho người dân.

      Mặc dù, việc xử lý chăm sóc trái cây bán tết đã trở thành một thói quen của nhiều nhà vườn trồng trái cây, do đây là thời điểm thị trường có nhu cầu tiêu thụ cao, giá tốt, cũng là nguồn thu nhập để bà con sắm sửa trong mấy ngày tết. Tuy nhiên, những năm gần đây, kỹ thuật xử lý cây ăn trái thu hoạch đúng dịp tết đã trở nên phổ biến, sản lượng trái cây tết khá dồi dào nên giá trái cây tết càng trở nên khó đoán. Dù vậy, hy vọng thị trường trái cây tết năm nay hút hàng, được giá để người nhà vườn trồng cây ăn trái có được cái tết trọn vẹn.


Thanh Quang

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 85188549

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.