Nâng cao hơn nữa vai trò của MTTQ Việt Nam huyện Kế Sách trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới góp phần phát triển kinh tế - xã hội
      Sáng ngày 03/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Kế Sách khai mạc Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện lần thứ X, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Với tinh thần “Đoàn kết, dân chủ, đồng thuận, đổi mới, phát triển”. Đến dự và chỉ đạo Đại hội có các đồng chí: Dương Sà Kha - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Hồ Thị Cẩm Đào - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Lâm Dũng Liêm - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Kế Sách và 124 đại biểu chính thức về tham dự Đại hội.

      Nhiệm kỳ qua, Mặt trận Tổ quốc từ huyện đến cơ sở đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ quan điểm của Đảng về đại đoàn kết toàn dân tộc là nguồn sức mạnh, là động lực chủ yếu để đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và là nhân tố có ý nghĩa quyết định thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Việc phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc được Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện cụ thể hoá bằng việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do mặt trận chủ trì thực hiện như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. 


      Hàng năm, MTTQ cùng các tổ chức thành viên phối hợp chính quyền các cấp và các ngành chức năng hỗ trợ hoạt động cho các hội, đoàn, các dân tộc, tôn giáo tổ chức đại hội nhiệm kỳ, các lễ hội truyền thống vừa mang tính cổ truyền, vừa mang tính tín ngưỡng tôn giáo như: Lễ Phật đản, Lễ Giáng sinh, Lễ hội Oóc om bóc, Lễ Đol ta, Tết Chol Chnăm Thmây…; thường xuyên thăm hỏi động viên các gia đình chính sách, người có công, người nghèo và các đối tượng xã hội khác, nhất là trong công tác vận động chăm lo cho người nghèo, cứu trợ thiên tai, hỏa hoạn. Vận động thực hiện các chương trình an sinh xã hội được 28,3 tỷ đồng, riêng năm 2018 là 8,6 tỷ đồng.


Khen thưởng các tập thể, cá nhân

      Cũng trong nhiệm kỳ 2014-2019, 100% khu dân cư đều tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với nhiều hình thức sôi nổi, thiết thực đã thu hút trên 55% số hộ gia đình và nhiều cán bộ lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp về dự; đồng thời đã biểu dương khen thưởng 326 tập thể và 2.336 cá nhân tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước, thăm và tặng quà cho người nghèo, gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng, học sinh nghèo hiếu học, đã tạo sự phấn khởi trong nhân dân.

      Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã chủ trì hiệp thương với các đoàn thể chính trị - xã hội lựa chọn các mô hình hoạt động phù hợp với từng ngành, từng địa phương, đơn vị. Tính đến nay, huyện đã thực hiện các mô hình hoạt động hiệu quả như: Mô hình “thoát nghèo bền vững”; mô hình trồng bưởi da xanh; mô hình trồng cây vú sữa tím; mô hình chăn nuôi gà; mô hình “Thắp sáng đường quê”; mô hình “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”; mô hình “Khu dân cư phòng chống tội phạm”; mô hình địa chỉ nhân đạo; mô hình “Chung tay góp sức vì người nghèo”. Đến cuối năm 2018, toàn huyện Kế Sách đã công nhận, tái công nhận 39.238/42.787 hộ gia đình văn hoá, chiếm 91,70%, tăng 878 hộ so với đầu nhiệm kỳ; công nhận, tái công nhận 81 khu dân cư văn hoá, chiếm 94,18%, tăng 08 khu dân cư so với năm 2014.

      Bên cạnh đó, MTTQ các cấp trong huyện đã phối hợp với các ngành chức năng thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, các chính sách đối với người có công với cách mạng. Kịp thời cấp phát 112.393 thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng được nhà nước hỗ trợ để khám và chữa bệnh. Hàng năm, tham gia cùng Huyện ủy, Uỷ ban nhân dân huyện thăm và tặng 2.977 phần quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, cán bộ hưu trí nhân dịp lễ, tết với số tiền 654,4 triệu đồng, đã xây dựng và sửa chữa 329 căn nhà tình nghĩa, số tiền 9 tỷ 500 triệu đồng. Thực hiện có hiệu quả Pháp lệnh dân số, góp phần chuyển biến mạnh mẽ nhận thức trong nhân dân, giảm tỷ lệ tăng dân số tự nhiên xuống còn 0,9%.

      Đại hội thống nhất thông qua mục tiêu, chương trình hành động nhiệm kỳ 2019 - 2024; vận động nhân dân thực hiện tốt quyền làm chủ, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, giám sát và phản biện xã hội. Phấn đấu MTTQ Việt Nam huyện và từ 70% MTTQ xã, thị trấn đạt loại tốt, trên 85% khu dân cư được đánh giá đạt từ loại khá trở lên.

       Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Lâm Dũng Liêm cho rằng: Nhiệm kỳ qua, mặt trận các cấp huyện Kế Sách đã phát huy tốt vai trò, vị trí của mặt trận trong xã hội. Công tác tập hợp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố, tăng cường, công tác vận động, tuyên truyền và hướng dẫn các tầng lớp nhân thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được quan tâm thường xuyên. Đồng chí đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Kế Sách tiếp tục quan tâm công tác củng cố, tăng cường và phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; không ngừng đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực, góp phần hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra. Tích cực tham gia công tác xã hội, từ thiện, nhân đạo, để cùng cấp ủy, chính quyền chăm lo tốt hơn cho gia đình chính sách, người nghèo, góp phần giảm hộ nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

      Đại hội hiệp thương cử 55 vị và cử 5 vị vào Ban Thường trực, đồng chí Trần Hoàng Thu đắc cử chức danh Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện nhiệm kỳ 2019 - 2024; Đại hội cũng đã hiệp thương dân chủ, cử 21 đại biểu chính thức và 02 đại biểu dự khuyết dự Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh.

      Dịp này, Chủ tịch UBND huyện Kế Sách tặng giấy khen cho 04 tập thể và 08 cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác mặt trận nhiệm kỳ 2014 - 2019.
Lưu Hồng Tài

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 85158479

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.