Mô hình trồng thanh long ruột đỏ xuất khẩu ở xã Phú Tâm, huyện Châu Thành
      Nếu nông dân ở một số địa phương đang lao đao vì thanh long rớt giá thì thanh long của các hộ dân thuộc ấp Thọ Hòa Đông A và Phú Thành A (xã Phú Tâm, huyện Châu Thành) lại rất phấn khởi, vì sau hơn 1 năm trồng thử nghiệm diện tích 1,8 ha giống thanh long ruột đỏ H14 của bà con đã phát triển rất tốt.
      Thanh long ruột đỏ giống H14 cho trái quanh năm và rất sai trái. Đây là giống thanh long có tốc độ sinh trưởng mạnh, cành to và dài. Khả năng cho hoa và đậu trái khoảng từ 6 đến 8 tháng sau khi trồng, cho quả tập trung từ tháng 3 - 10. Quả to, có trọng lượng trung bình 450 - 500 gram, tai quả dày và xanh. Quả chín có màu đỏ tươi và bóng đẹp, thịt quả đỏ và ngọt, cho năng suất rất cao.

      Thanh long ruột đỏ dù mới được trồng ở nước ta song đã thu hút được thị trường tiêu thụ không chỉ trong nước mà còn xuất khẩu do đặc điểm của loại quả này là màu sắc hấp dẫn, giá trị dinh dưỡng cao… được người tiêu dùng ưa chuộng; cách chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh không khác so với thanh long ruột trắng, song giá thanh long ruột đỏ cao hơn. Giá bán của bà con cho doanh nghiệp bao tiêu để xuất khẩu ra thị trường nước ngoài hiện nay là 39.000 đồng/kg đối với trái loại 1 và 29.000 đồng/kg đối với loại 2.

      Hộ anh Trần Mộng Linh cũng vừa thu hoạch 0,6 ha với giá bán 34.000 đồng/kg. Anh Linh cho biết: “Thanh long ruột đỏ giống H14 có tai xanh đậm, dài, quả to, màu hồng bắt mắt, trọng lượng tầm 500 gram/trái. Tuy nhiên, để trái đạt chất lượng như mong muốn cũng là cả một quá trình của người nông dân như: Mỗi cây để đậu trái 20% đảm bảo dinh dưỡng nuôi trái, vuốt tai theo định kỳ 2 lần/đợt để tai xanh và dày cho màu đẹp và bảo quản được lâu, trong khi trái vẫn chín đỏ đều. Nếu đảm bảo tốt các khâu, trái thanh long có thể bảo quản được khoảng nửa tháng, đảm bảo điều kiện nghiêm ngặt khi xuất khẩu”. Bên cạnh đó, khi thực hiện mô hình này, gia đình anh đã giải quyết việc làm cho từ 2 - 4 nhân công/vụ tùy vào năng suất.


Anh Linh chăm sóc thanh long ruột đỏ giống H14 tại vườn

      Thanh long được mở mới diện tích tại địa phương đã góp phần làm phong phú thêm các loại cây ăn quả trên địa bàn và nâng cao hiệu quả cải tạo vườn tạp của nông dân. Theo các hộ trồng thanh long cho biết, đây là loại cây được thị trường ưa chuộng vì dễ ăn và chứa nhiều dinh dưỡng.

      Anh Linh cho biết thêm: “Thanh long là loại cây trồng ưa ánh sáng nên bà con hạn chế trồng quá dày để thanh long có thể phát triển tốt nhất, nếu trồng quá dày cây có thể cho trái nhỏ và không được ngọt làm giảm giá trị của trái. Mật độ trồng trung bình vào khoảng 1.000 – 1.100 trụ/1ha. Thanh long thường được trồng vào tháng 3 – 4 hoặc tháng 10 – 11 dương lịch vì những tháng này là tháng tỉa cành nên nguồn giống rất dồi dào. Đây là những thời điểm cuối mùa mưa nên có độ ẩm phù hợp giúp cây mau ra rễ và tránh được ngập úng. Bà con cũng chú ý giữ độ ẩm cho cây trong mùa nắng bằng cách phủ rơm. Sau đó tiến hành giữ ẩm thường xuyên, tránh cây bị mất nước, ảnh hưởng tới chất lượng cành và năng suất”.

      Mô hình trồng thanh long ruột đỏ được xem là một trong những cách chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với yêu cầu thị trường. Bà Cao Thùy Thiên Phương – Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Phú Tâm chia sẻ: “Ủy ban nhân dân xã Phú Tâm đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể xã hỗ trợ người dân vào các tổ hợp tác để có tổ chức sản xuất ổn định, áp dụng kỹ thuật, tăng chất lượng cây trồng. Đồng thời, tiếp tục tìm nguồn xuất khẩu ra thị trường nước ngoài cho bà con và nhân rộng diện tích trong thời gian tới”. 

Tuyết Hằng Nghi

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 85212254

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.