Tổ phụ nữ tiết kiệm mua vàng giúp hội viên có điều kiện phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống
      Được thành lập cách đây 10 năm, tổ phụ nữ tiết kiệm mua vàng của Chi hội Phụ nữ ấp Đay Sô, xã Thạnh Quới, huyện Mỹ Xuyên đã giúp rất nhiều hội viên có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

      Ấp Đay Sô, xã Thạnh Quới, nơi chị Phan Thị Thu Nhi làm chi hội trưởng phụ nữ có hơn 82% dân số là đồng bào dân tộc Khmer. Trước đây do thiếu vốn sản xuất, nên đa phần cuộc sống các chị còn gặp khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo lên tới 50%. Năm 2008, chị Nhi đứng ra thành lập tổ phụ nữ tiết kiệm mua vàng để hỗ trợ cho hội viên làm kinh tế thông qua hình thức góp vốn hàng tháng.


      Chị Phan Thị Thu Nhi - Chi hội trưởng Phụ nữ ấp Đay Sô, xã Thạnh Quới cho biết: “Trước kia hùn vốn 50 ngàn đồng, thấy có hiệu quả, vận động chị em hùn lên 100, bây giờ tổ này được 300 người, mỗi tháng được 15 triệu đồng, mua trên 4 chỉ vàng. Chị nào khá giả thì cất lên làm của, chị nào kinh tế eo hẹp thì bán ra làm vốn để mua bán, trồng rẫy, chăn nuôi. Thời gian tới, tôi sẽ cố gắng nhân rộng thêm 02 tổ nữa, tạo cho chị em biết cách tiết kiệm, không cần vay vốn nhà nước mà tự góp vốn của chị em mình thôi”.


      Nhờ được hỗ trợ 2 chỉ vàng 24k vào năm 2008, vợ chồng chị Kim Thị Nga, ở ấp Đay Sô bắt đầu nuôi cá rô, cá trê, ếch trong vèo lưới, mỗi năm nuôi 2-3 đợt, trừ chi phí có lời hơn 50 triệu đồng, thấy có hiệu quả, 3 năm gần đây chị Nga mở rộng quy mô nuôi cho lợi nhận cao hơn trước. Từ 1 hộ nghèo nhất nhì của ấp, đến nay chị đã cất được căn nhà khang trang hơn 250 triệu đồng với nhiều tiện nghi trong sinh hoạt gia đình, không phải đi làm thuê như trước nữa. Chị Kim Thị Nga - ấp Đay Sô, xã Thạnh Quới cho biết: “Tới mùa cá, bán vàng mua cá nuôi, sợ để tiền xài hết, nhà cửa bây giờ ổn định rồi, xe cũng mua rồi, nhà cũng được rồi, cảm ơn phụ nữ giúp vốn làm ăn thoát nghèo”.


Hỗ trợ số tiền cho chị Trần Mỹ Nhân mua vàng

      Số tiền mỗi hội viên đóng góp hàng tháng tuy ít, nhưng nhiều người cộng lại đã giúp chị em có vốn về làm kinh tế, không phải đi vay tiền từ bên ngoài với lãi suất cao. Cũng nhờ 2 chỉ vàng hùng vốn mà chị Thạch Thị Thoa về trồng màu và chăn nuôi, gia đình đã ổn định cuộc sống. Chị Thoa cho biết: “Bán 2 chỉ vàng đó mua đậu ve về trồng, dư một mớ bắt vịt về nuôi, có tiền lo cho con ăn học”.

      Hiện tại Chi hội Phụ nữ ấp Đay Sô có 2 tổ phụ nữ tiết kiệm mua vàng, gồm tổ 1 góp vốn 2 chỉ vàng và tổ 2 góp vốn đến 4 chỉ vàng mỗi tháng. Từ khi thành lập đến nay, đã có hơn 40 cây vàng giúp cho các chị có điều kiện để phát triển kinh tế gia đình, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 9%. Chị Trần Mỹ Nhân - ấp Đay Sô, xã Thạnh Quới nói: “Hôm nay tôi bắt thăm 15 triệu, tôi chưa có cần xài nên mua 4 chỉ vàng để cất, tính đến tết bán ra để làm vốn mua bán”.

      Chị Nguyễn Thanh Thúy - Chủ tịch Hội LHPN huyện Mỹ Xuyên cho biết: “Hội đã phát động mô hình tiết kiệm, tương trợ để giúp chị em có thêm 1 số vốn sản xuất, đặc biệt có mô hình tổ phụ nữ tiết kiệm mua vàng ấp Đay Sô, đây là một trong những mô hình tiêu biểu, phù hợp với điều kiện của chị em, từ đó nhân rộng ra được 2 tổ. Trong thời gian tới, hội sẽ nhân rộng ra các xã còn lại”.
Thiện Nhận 

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 85215385

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.