An Công - ấp không có nợ quá hạn
      Ấp An Công, xã An Lạc Tây (Kế Sách) có diện tích 110 ha, với 145 hộ dân. Kinh tế chủ yếu là làm vườn, phát triển chăn nuôi, nhưng đời sống của bà con những năm gần đây trở nên khá giả nhờ nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đến thời điểm này, An Công trở thành địa phương có chất lượng tín dụng tương đối tốt của tỉnh. Có được kết quả này, ngoài tinh thần đoàn kết của bà con thì vai trò lãnh đạo của chính quyền địa phương chính là yếu tố quyết định.

      Nằm trọn vẹn bên cồn giữa dòng sông Hậu, nên ấp An Công có nguồn nước ngọt quanh năm để cây cối tốt tươi. Bên cạnh những lợi thế mà thiên nhiên mang lại thì bà con vẫn gặp không ít khó khăn về điều kiện đi lại. Mặc dù giao thông cách trở nhưng với sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự hỗ trợ, tạo điều kiện của cán bộ NHCSXH đã không quản ngại khó khăn đưa nguồn vốn vay ưu đãi đến tận tay bà con. Từ đó, bà con phấn khởi và xem NHCSXH là chỗ dựa tin cậy, giải quyết những khó khăn về vốn để phát triển kinh tế gia đình. Đồng chí Đỗ Thanh Liêm - Trưởng Ban nhân dân ấp An Công phấn khởi cho biết: “Đến nay, trên địa bàn ấp An Công có 45 hộ vay vốn, có 02 tổ tiết kiệm và vay vốn, với tổng dư nợ 884 triệu đồng. Với trách nhiệm của mình, chúng tôi luôn coi công tác quản lý vốn vay và xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng được cấp trên giao. Từ đó, xây dựng kế hoạch cụ thể, quản lý tốt danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo của ấp rồi tổng hợp các hộ đủ điều kiện vay vốn, lên danh sách những hộ chưa có mô hình sản xuất, hộ già cả neo đơn không còn sức lao động để báo cáo UBND xã tổng hợp nhu cầu vay vốn trên địa bàn. Từ đó, tạo được lòng tin của bà con, nên ai cũng phấn khởi làm ăn để đồng vốn sinh lời”.


Nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp nhiều bà con ở ấp An Công vươn lên thoát nghèo bền vững.

      Cũng theo đồng chí Liêm, hàng năm, sau khi nhận chỉ tiêu phân bổ nguồn vốn từ UBND xã, ấp đã tiến hành giao cho các tổ tiết kiệm và vay vốn rồi tổ chức họp bình xét đối tượng cho vay; đồng thời phối hợp với các hội, đoàn thể nhận ủy thác giám sát các tổ tiết kiệm và vay vốn họp bình xét đối tượng vay vốn. Công tác bình xét đối tượng vay được tổ chức chặt chẽ, đúng đối tượng. Đối với những hộ đủ điều kiện vay vốn, có phương án sản xuất rõ ràng, có tư liệu sản xuất, đặc biệt phải chí thú làm ăn để phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư. Thuộc diện hộ cận nghèo, năm 2009, anh Hà Thiện Minh được chính quyền địa phương tạo điều kiện vay 10 triệu đồng từ NHCSXH để phát triển chăn nuôi bò. Nhờ chăm chỉ làm ăn nên nguồn vốn vay phát huy hiệu quả, đến năm 2015, anh Minh trả hết nợ và được NHCSXH tiếp tục cho vay 20 triệu đồng để phát triển mở rộng mô hình. Anh Minh chia sẻ: “Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH nên gia đình tôi đã có cuộc sống ổn định. Hàng tháng, tôi đóng lãi, gửi tiết kiệm đầy đủ và trả được 5 triệu đồng tiền gốc nên chỉ còn nợ 15 triệu đồng. Nếu làm ăn thuận lợi, khi đến hạn là tôi trả hết nợ ngân hàng”.   

      Ngoài xét đúng đối tượng, Ban nhân dân ấp An Công còn quan tâm tuyên truyền, kiểm tra, giám sát để hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, thực hiện trả nợ, trả lãi, gửi tiết kiệm theo quy định. Thường xuyên đôn đốc những hộ để nợ quá hạn, lãi tồn đọng. Đối với những trường hợp cố tình nợ thì ban nhân dân ấp phối hợp với các hội đoàn thể, cán bộ NHCSXH và các tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn đến vận động hộ trả nợ theo đúng quy định, nếu không thì lập biên bản và lập danh sách gửi tổ đôn đốc thu hồi nợ khó đòi. Phối hợp cùng cán bộ NHCSXH để rà soát phân tích từng hộ có nợ xấu ở ấp nắm chắc đối tượng để xử lý kịp thời. Thường xuyên đánh giá khả năng trả nợ của từng hộ vay. Riêng đối với những hộ gặp rủi ro trong sản xuất thì theo dõi, họp dân xem xét và đề nghị lập hồ sơ xử lý rủi ro theo quy định. Hàng tháng, ban nhân ấp phối hợp với các hội đoàn thể và tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn theo dõi sát những hộ bỏ đi khỏi nơi cư trú, thu thập thông tin, liên hệ nhắc nhỡ gửi tiền về trả nợ, tranh thủ gặp gỡ lúc người vay vốn về địa phương; báo cáo UBND xã và hội đoàn thể nhận ủy thác để có những giải pháp thu hồi nợ kịp thời, giảm nợ quá hạn hộ đi làm ăn xa.

      Với tinh thần trách nhiệm của ban nhân dân ấp cùng với sự phối hợp của các hội đoàn thể ấp và tinh thần đoàn kết của Nhân dân trong việc quản lý nguồn vốn vay nên chất lượng tín dụng trên địa bàn ấp An Công thực hiện khá tốt và hiện nay ấp không có nợ quá hạn, không có nợ khoanh. Nhiều năm nay, hai tổ tiết kiệm và vay vốn đều xếp loại tốt, không có tổ xếp loại trung bình và yếu kém. Nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của ấp xuống còn 10 hộ, góp phần tích cực trong việc phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao cải thiện đời sống người dân. 
                                                                                                                              K. THOA

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 85215275

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.