Mỹ Tú: Hiệu quả Câu lạc bộ “Biến rác thành tiền” ở xã Phú Mỹ
      Định kỳ lúc 11 giờ ngày 20 hàng tháng, tại điểm sinh hoạt ở ấp Đai Úi lại rôm rả tiếng nói cười, trò chuyện, thăm hỏi của các bà, các chị cùng nhau tuyên truyền chính sách pháp luật, trao đổi những vấn đề liên quan đến phụ nữ và đặc biệt là tập trung các loại rác (ve chai) còn giá trị sử dụng để bán lấy tiền gây quỹ. Đó là nội quy sinh hoạt của Câu lạc bộ (CLB) “Biến rác thành tiền” thuộc ấp Đai Úi, xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú.

      Chị Đồ Thị Hiền - Chủ nhiệm CLB cho biết: “CLB được thành lập từ tháng 04/2011, hiện nay có 19 thành viên đều là dân tộc Khmer, dưới sự quản lý trực tiếp của Hội Phụ nữ xã. Từ khi thành lập đến nay, CLB đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực trong việc bảo vệ môi trường địa phương. Không những thế, CLB còn giúp các hội viên khó khăn có thêm nguồn vốn để phát triển kinh tế gia đình từ việc bán rác thải thu gom mỗi tháng”. 


      Đã thành thói quen, nhiều gia đình trong ấp Đai Úi, xã Phú Mỹ mỗi ngày đều dành chút thời gian thu gom rác thải, rồi phân loại thành rác tái chế và không thể tái chế. Những loại rác không còn giá trị sử dụng sẽ được các chị xử lý bằng cách đào hố chôn hoặc đốt; loại còn lại như bao bì, chai lọ, kim loại... gom lại bán phế liệu gây quỹ giúp hội viên khó khăn phát triển kinh tế.


      Chị Danh Thị Sương, thành viên CLB chia sẻ: “Nhà tôi có 2 thùng đựng rác khác nhau, rác nào là lon nước ngọt, chai nhựa uống nước thì tôi bỏ riêng để nữa đem bán, vừa có thêm chút tiền lại vừa có thể bảo vệ môi trường”.


CLB họp xét hỗ trợ vốn cho hội viên có nhu cầu đầu tư sản xuất

      Sau hơn 08 năm đi vào hoạt động, CLB “Biến rác thành tiền” xã Phú Mỹ đã xây dựng nguồn quỹ được gần 50 triệu đồng. Qua đó, tuỳ theo hoàn cảnh, nhu cầu của mỗi hội viên mà Ban chủ nhiệm sẽ xem xét cho vay từng mức khác nhau, thấp nhất là 5 triệu đồng và cao nhất là 8 triệu đồng mỗi chị, chu kỳ hoàn trả cũng theo số tiền là 5 tháng hoặc 8 tháng; mỗi đợt sẽ có 7 lượt chị vay, theo hình thức xoay vòng. Tuy số tiền không nhiều, song cũng phần nào giúp cho các chị em hoàn cảnh khó khăn có điều kiện phát triển trồng trọt, chăn nuôi, mua bán nhỏ. Điều quan trọng hơn là đã góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

      Chị Trương Thị Út, thành viên CLB phấn khởi nói: “Mỗi lần đi sinh hoạt CLB tôi thấy rất vui. Đến đây được học tập nhiều thứ như cách thức làm ăn, nuôi dạy con cái, bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp; đặc biệt tôi còn được giúp vốn phát triển đàn bò sữa nữa, tôi rất mừng”.

       Không dừng lại ở hoạt động Câu lạc bộ “Biến rác thành tiền”, Hội Phụ nữ xã Phú Mỹ còn xây dựng các đoạn đường phụ nữ tự quản để thu gom rác thải. Qua đó, nhận thức về vệ sinh môi trường của hội viên phụ nữ và nhân dân trên địa bàn xã đã từng bước được nâng lên. Bên cạnh đó, CLB còn đề ra phương châm “cùng nhau chia sẻ”, mỗi khi gia đình hội viên gặp chuyện khó khăn như đau ốm, chuyển viện, sinh sản đột xuất… thì Ban chủ nhiệm sẽ trích tiền quỹ hỗ trợ khẩn cấp, giúp các chị em giải quyết khó khăn trước mắt.

       Bà Lâm Thị Ngọc Vàng - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú cho biết: “Để phát huy và nâng cao hơn nữa hiệu quả của CLB biến rác thành tiền, góp phần vào việc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, trong thời gian tới, Hội Phụ nữ xã Phú Mỹ sẽ tăng cường tuyên truyền sâu rộng đến hội viên và nhân dân, đặc biệt là vận động thành lập thêm nhiều CLB nữa ở các ấp còn lại, để giúp chị em nâng cao ý thức bảo vệ môi trường tốt hơn, góp phần xây dựng đời sống văn hoá, môi trường xanh sạch đẹp theo tiêu chí số 17 của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới”./.
 Quốc Tuấn

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 85123762

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.