Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hoàn thành Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện nhiệm kỳ 2019 - 2024
      Tính từ ngày 03/6, 11/11 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã hoàn thành Đại hội Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) cấp huyện nhiệm kỳ 2019 - 2024. Với sự hướng dẫn chu đáo của Ủy ban Thường trực MTTQ Việt Nam tỉnh, sự chủ động của các đơn vị, nhất là sự quan tâm chỉ đạo kịp thời, sâu sát của các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy, Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện đã diễn ra thành công tốt đẹp, thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ và đoàn kết của các tầng lớp nhân dân.
      Để đảm bảo Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp diễn ra thành công đúng theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp. Trên cơ sở đó, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố làm căn cứ triển khai thực hiện Đại hội MTTQ ở cấp mình. Song song đó, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn huyện Châu Thành làm Đại hội điểm MTTQ Việt Nam cấp huyện để rút kinh nghiệm. Từ đó, Đại hội MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố đều được tổ chức chặt chẽ, chu đáo, trang trọng, thành công tốt đẹp. Chương trình Đại hội rút ngắn trong một buổi, đảm bảo nội dung, đảm bảo tính dân chủ, đại biểu dự đại hội phấn khởi, thảo luận và tán thành cao về nhân sự cũng như văn kiện đại hội. Văn kiện đại hội đảm bảo tính thiết thực, phù hợp với hướng dẫn của MTTQ cấp trên, bám sát nghị quyết của cấp ủy, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đáp ứng được nguyện vọng chung của nhân dân. Đặc biệt là công tác chuẩn bị nhân sự chặt chẽ, đúng quy trình, cơ cấu đủ các thành phần. 

      Với tinh thần dân chủ, đoàn kết, Đại hội MTTQ cấp huyện đã hiệp thương cử 574 người tham gia Ủy viên Ủy ban MTTQ cấp huyện nhiệm kỳ 2019-2024, trong đó nữ là 105 người, chiếm 18,29%; ngoài Đảng 152 người, chiếm 26,48%; dân tộc 121 người, chiếm 21,08%; tôn giáo 117 người, chiếm 20,38%. Các vị Ủy viên Ủy ban MTTQ cấp huyện đáp ứng được tiêu chuẩn cán bộ và thực tiễn công tác mặt trận trong giai đoạn mới, là những cá nhân tiêu biểu, có đủ năng lực, kinh nghiệm tập hợp, đoàn kết nhân dân; có phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh và biết chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân…

      Theo đồng chí Khưu Đăng Phượng - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, nhân sự cho Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp của tỉnh cơ bản thực hiện theo Chỉ thị số 17-CT/TW của Ban Bí thư; Thông tri số 28/TT-MTTW-BTT của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Công văn số 674-CV/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Trong đó có xây dựng lộ trình, từng bước thực hiện nhất quán Đề án 08-ĐA/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị tỉnh tinh gọn hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Vì vậy, ngay Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện, tỉnh triển khai thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy MTTQ cấp huyện ở những nơi có đủ điều kiện. Qua đại hội, có 8/11 huyện, thị xã, thành phố thực hiện chức danh Trưởng Ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện. Riêng cấp xã, có 50/109 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, phường, thị trấn là Phó Bí thư Đảng ủy.


Huyện Mỹ Xuyên là một trong 8 đơn vị của tỉnh thực hiện chức danh Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện. Ảnh: H.Lan

      Bên cạnh đó, một hoạt động góp phần không nhỏ vào thành công của Đại hội MTTQ các cấp trong tỉnh đó là công tác tuyên truyền. Ngay trước, trong và sau Đại hội MTTQ các cấp, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền về khối đại đoàn kết toàn dân tộc và vai trò, vị trí của MTTQ Việt Nam trong tình hình mới; ý nghĩa, tầm quan trọng của Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và tiến đến Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024; gắn với việc đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; các chỉ thị, nghị quyết, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn liên quan đến đại hội, nhân sự Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp được tuyên truyền trong rãi trong các tầng lớp nhân dân với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, thu hút đông đảo người dân tham dự. 

      Ngoài ra, hưởng ứng kế hoạch phát động của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức thành viên, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã và đang thực hiện được 101 công trình, phần việc với tổng trị giá gần 35 tỉ đồng. Phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh triển khai xây dựng mô hình nuôi bò sinh sản, đã hỗ trợ được 50 con bò giống cho các hộ nghèo, hộ dân tộc Khmer trên tuyến biên giới biển thuộc huyện Cù Lao Dung, Trần Đề và TX. Vĩnh Châu, với tổng số tiền 650 triệu đồng. Tổ chức vận động quỹ vì người nghèo các cấp được trên 32 tỉ đồng, qua đó triển khai xây dựng mới và sửa chữa 471 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo bức xúc về nhà ở, với tổng trị giá gần 15 tỉ đồng. Vận động xây dựng 6 cây cầu nông thôn, trị giá 1,1 tỉ đồng... Những công trình, phần việc ý nghĩa này đã góp phần đem lại lợi ích thiết thực cho người dân, từ đó cho thấy Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp là sự kiện chính trị quan trọng, luôn được các tầng lớp nhân dân quan tâm ủng hộ.

      Thành công của Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện là cơ sở quan trọng để tiến tới Đại hội MTTQ Việt Nam cấp tỉnh. Dự kiến, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024 diễn ra vào khoảng trung tuần tháng 7 năm 2019. Hiện nay, mọi điều kiện chuẩn bị cho đại hội tỉnh đã sẵn sàng, nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các công trình, phần việc đang được MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên gấp rút thực hiện để chào mừng sự kiện chính trị quan trọng này.

H.Lan
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 84874575

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.