Hội nghị giới thiệu, quảng bá, tuyên truyền nghệ thuật sân khấu Dù kê Khmer Nam bộ trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng năm 2018
Tại Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật tỉnh, Đoàn Nghệ thuật Khmer Sóc Trăng phối hợp với Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật tỉnh tổ chức hội nghị giới thiệu, quảng bá, tuyên truyền nghệ thuật sân khấu Dù kê Khmer Nam bộ trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng năm 2018. Đến dự có đồng chí Sơn Lương – Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; ông Lý Sóc Kha – Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh; đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các đơn vị hữu quan trong tỉnh và các vị hòa thượng, thượng tọa Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng.
Sân khấu Dù kê là tổng hòa các loại hình nghệ thuật, trong đó có ca, múa, nhạc, vũ thuật, phục trang, hóa trang, hội họa... mang nét đặc trưng riêng của đồng bào Khmer Nam bộ. Từ lúc ra đời cho đến nay, nghệ thuật sân khấu Dù kê vẫn là món ăn tinh thần không thể thiếu của cộng đồng người dân Khmer. Tại hội nghị, Đoàn Nghệ thuật Khmer Sóc Trăng đã biểu diễn phục vụ các đại biểu trích đoạn vở Dù kê "Chuyện tình nàng Xê Đa" với nhiều nhân vật trong các vai hoàng tử, công chúa, khỉ Hanuman, vai chằn.... Bên cạnh đó, Ban Tổ chức còn cung cấp nhiều tài liệu tuyên truyền các chuyên đề nghệ thuật sân khấu Dù kê Khmer Nam bộ cho 100 em học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú Huỳnh Cương và các đại biểu dự hội nghị.


Trích đoạn vở Dù kê "Chuyện tình nàng Xê Đa" của Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Sóc Trăng

Những năm gần đây, nghệ thuật sân khấu Dù kê nói riêng và các loại hình nghệ thuật truyền thống của đồng bào Khmer nói chung phần nào đã bị ảnh hưởng bởi sự phát triển nhanh chóng của các loại hình nghệ thuật hiện đại. Ở Sóc Trăng, nghệ thuật sân khấu Dù kê đã biết dung hòa giữa nghệ thuật truyền thống và các loại hình nghệ thuật hiện đại, vừa phục vụ nhu cầu nhiều đối tượng khán giả, vừa đáp ứng phục vụ các lễ hội dân gian, truyền thống của đồng bào Khmer, góp phần phục hồi, duy trì, phát triển các loại hình nghệ thuật truyền thống dân tộc.

Hội nghị nhằm nâng cao kiến thức văn hóa dân tộc, đưa nghệ thuật sân khấu Dù kê đến với công chúng, đồng thời bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể nghệ thuật sân khấu Dù kê của đồng bào Khmer trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, giai đoạn 2016 - 2020.

Lữ Giàu

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 84943605

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.