Ngành Nông nghiệp huyện Mỹ Xuyên hướng đến sản xuất rau màu an toàn
      Xuất phát từ nhu cầu tiêu dùng và tình hình thực tế sản xuất của địa phương, từ các nguồn kinh phí hỗ trợ, nông dân trồng màu ở Mỹ Xuyên đã áp dụng và sản xuất thành công với mô hình hệ thống tưới phun tiết kiệm nước cũng như trồng trong nhà lưới. Mở ra tư duy sản xuất mới cho nông dân.

      Từ nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học và công nghệ năm 2018 của tỉnh, phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Mỹ Xuyên đã triển khai xây dựng nhà lưới trồng rau màu an toàn cho hộ ông Chung Kim Hoàng, ấp Đại Ân, xã Đại Tâm, với tổng kinh phí 50 triệu đồng, thực hiện trên diện tích 550 mét vuông để ông Hoàng trồng màu đạt theo tiêu chuẩn VietGAP, không sử dụng thuốc hóa học, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, theo đó giá bán cũng cao hơn. Ông Kim Hoàng vui mừng nói: “Màu trồng trong nhà lưới được dễ dàng, đảm bảo năng suất cao hơn, khỏi lệ thuộc vào thời tiết, nước tưới, màu tốt hơn so với không có nhà lưới và tiết kiệm được 70% phân bón, nước”.

      Những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nông dân trồng màu ở huyện Mỹ Xuyên cũng gặp không ít khó khăn, do nguồn nước ngọt ngày càng khan hiếm, nhất là vào mùa khô. Trước thực trạng này, nhiều nông dân trong huyện đã áp dụng mô hình hệ thống tưới phun tiết kiệm nước. Nếu thuê nhân công gánh nước tưới 1 công rẫy mỗi ngày gần 150 ngàn đồng, thì nay chỉ còn 7 ngàn đồng từ tiền dầu bơm tưới, trong khi chi phí lắp đặt hệ thống này chỉ khoảng 15 triệu đồng, sử dụng được cả chục năm. Ông Lâm Anh Tuấn - ấp Đại Thành, xã Đại Tâm cho biết: “Tưới tự động thấy độ ẩm giữ lâu hơn, lợi nhận hơn, năng xuất đạt cao hơn”.


Nhà lưới trồng rau màu an toàn của ông Chung Kim Hoàng

Kỹ sư Huỳnh Thị Mỹ Lan - Trưởng Trạm Khuyến nông huyện Mỹ Xuyên cho biết: “Sau khi thực hiện mô hình này, bà con rất đồng tình, nhiều hộ xung quanh muốn được hướng dẫn lắp đặt hệ thống này. Trạm tổ chức 2 cuộc hội thảo đánh giá lại mô hình, hướng dẫn nông dân lắp đặt hệ thống tưới phun”.

      Sản xuất rau màu an toàn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành Nông nghiệp huyện Mỹ Xuyên hướng đến, để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thị trường, tiến tới xây dựng thương hiệu hàng nông sản của huyện. Theo đánh giá, hệ thống tưới phun tiết kiệm nước và trồng rau màu trong nhà lưới có nhiều ưu điểm, giúp cây trồng phát triển nhanh mà không cần đến các loại thuốc bảo vệ thực vật, giảm được chi phí sản xuất, tiết kiệm được thời gian, sức lao động, chi phí thuê mướn nhân công. Bà Trần Thị Thanh Tâm - Phó trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Mỹ Xuyên cho biết: “Diện tích rau màu trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên trên 7.000 ha, xuất phát từ nhu cầu đó, hàng năm, Sở Khoa học và Công nghệ tham mưu cho UBND tỉnh hỗ trợ cho các huyện, thị, thành phố từ nguồn vốn sự nghiệp khoa học công nghệ, trong đó có huyện Mỹ Xuyên được hỗ trợ mỗi năm là 50 triệu đồng, phòng Kinh tế - Hạ tầng tham mưu cho UBND huyện hỗ trợ bà con nông dân ở xã Đại Tâm và Tham Đôn làm hệ thống tưới phun tự động, trong năm 2018, hỗ trợ 50 triệu đồng cho nông dân Đại Tâm đầu tư xây dựng nhà lưới để trồng màu theo hướng công nghệ sinh học mới hiện nay”.

      Xã Đại Tâm và Tham Đôn là vùng trọng điểm trồng màu của huyện Mỹ Xuyên, với chủng loại phong phú, được trồng quanh năm, bình quân lợi nhuận mỗi vụ từ 20 triệu đồng/1 ha. Hiện nay, toàn huyện Mỹ Xuyên có 01 tổ hợp tác sản xuất rau an toàn đạt chứng nhận VietGAP với diện tích gần 10 ha. Ngoài ra, có 06 đại lý thu mua nông sản đi tiêu thụ ở các địa phương trong và ngoài tỉnh, nên đầu ra được đảm bảo ổn định./.

Thiện Nhận 


Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 85227134

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.