Hiệu quả từ mô hình “Biến rác thành tiền” của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Sóc Trăng
       Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, tiêu chí về môi trường được xem là bài toán khá nan giải của các địa phương. Đặc biệt ở nông thôn, tình trạng xả rác bừa bãi dưới sông, ven bờ ruộng vẫn diễn ra; ý thức của người dân về xử lý rác thải chưa cao. Nhưng tại Sóc Trăng, mô hình “Biến rác thành tiền” của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh qua nhiều năm thực hiện đã góp phần đẩy lùi tình trạng xả rác bừa bãi, bảo vệ môi trường có hiệu quả.

       Cứ 15 giờ 30 chiều ngày 19 hàng tháng, tại điểm sinh hoạt cộng đồng ấp Phước Thuận, xã Phú Tân, huyện Châu Thành lại rôm rả tiếng phụ nữ đến sinh hoạt và cân, bán rác. Đúng giờ, không ai bảo ai, không cần kêu gọi, từ các hướng, từng nhóm chị em xách bao, túi rác lại đông đủ về tập hợp. Sau khi quy về một mối, 16 giờ, người thu mua ve chai xuất hiện lần lượt cân ve chai của chị em muốn bán.

       Vỏ chai nước ngọt, thùng giấy, giấy vụn đến ống nước, thau nhựa hỏng… được chị em gom, phân loại trong một tháng. Người gom nhiều bán được 30.000 – 40.000 đồng, chị gom ít nhất cũng bán được hơn 10.000 đồng. Tiền bán được, mỗi chị em giữ lại 10.000 đồng để tiết kiệm hoặc góp vốn, còn lại đóng cho Chi hội trưởng. Cuối năm, số tiền Chi hội trưởng thu được lẫn số tiền góp vốn sẽ trả về cho chị em. Riêng tiền lãi cho vay vốn sẽ được dùng để liên hoan.

       Câu lạc bộ “Thu gom rác vô cơ để gây quỹ” của Hội Liên hiệp Phụ nữ ấp An Trạch, xã An Hiệp, huyện Châu Thành tuy mới thành lập gần một năm nay nhưng hoạt động khá hiệu quả, sôi nổi. Sau 1 - 2 tháng đầu bỡ ngỡ, việc thu gom rác vô cơ để bán đã được chị em tích cực thực hiện. Số tiền được vay 500.000 đồng/người thực sự không lớn, nhưng đã giúp nhiều chị em có vốn buôn bán nhỏ hoặc tạm thời giải quyết khó khăn kinh tế.

       Chị Thạch Thị Saly, ấp An Trạch, xã An Hiệp, huyện Châu Thành chia sẻ: “Khi chúng em tham gia câu lạc bộ, chúng em biết được nhiều điều tốt, biết phân loại rác, biết giữ vệ sinh quanh nhà, giữ cho môi trường xanh, sạch, đẹp. Bên cạnh đó, giúp cho chị em phụ nữ có tiền trang trải cuộc sống trong gia đình”.

Nhờ sự lan tỏa từ phong trào ‘Biến rác thành tiền” nên môi trường vùng nông thôn ngày càng sạch đẹp

       Theo chị Phạm Thị Ngọc Bích - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã An Hiệp, huyện Châu Thành: “Cái khó nhất là việc thay đổi hành vi ý thức của từng cá nhân, gia đình, do chị em ở nông thôn đa phần đã hình thành thói quen vứt rác không đúng nơi, đúng chỗ. Lúc đầu chị em không biết phân biệt đâu là rác vô cơ, rác hữu cơ. Đến nay, đã thành lập được câu lạc bộ ủ phân hữu cơ, họp định kỳ hàng tháng. Thông qua việc tham gia câu lạc bộ đã giúp cho chị em nhận biết được nguồn rác hữu cơ và vô cơ, tận dụng làm phân để bón cho cây. Đặc biệt là chị em biết tuyên truyền và vận động gia đình có ý thức trong việc bảo vệ môi trường tại địa phương”.

       Câu lạc bộ thu gom rác vô cơ để gây quỹ của huyện Châu Thành trải đều ở ấp Phước Hòa của xã Phú Tân và các ấp An Trạch, Bưng Tróp và Giồng Chùa A của xã An Hiệp, ấp Mỹ An của xã Thiện Mỹ... Qua nhiều năm được triển khai và nhân rộng, đến nay mô hình này đã làm thay đổi ý thức chị em phụ nữ vùng nông thôn trong bảo vệ môi trường.

       Sau nhiều năm tham gia vào câu lạc bộ “Biến rác thành tiền”, bà Triệu Thị Vui, ấp Phước Hòa, xã Phú Tân, huyện Châu Thành nhận thấy: “Tham gia vào câu lạc bộ này, trước hết là mình sắp xếp được nhà cửa ngăn nắp, rồi mình truyền đạt lại cho chị em xóm giềng, vận động chị em nên chung tay bảo vệ môi trường”.

       Bà Nguyễn Thị Mỹ Loan - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh chia sẻ: "Hoạt động của các câu lạc bộ nhằm biến rác thành tiền đã mang lại 3 lợi ích lớn: Nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường bằng cách xử lý rác thải; hình thức không tốn kém thời gian, dễ làm nhưng có số tiền tích lũy; tạo được cảnh quan môi trường sạch, góp phần hoàn thành tiêu chí môi trường trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới”.

       Cùng với hơn 2.000 tổ phụ nữ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, hoạt động của mô hình “biến rác thành tiền” của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Sóc Trăng đã góp phần thay đổi ý thức của người dân về bảo vệ môi trường, đẩy lùi các hình ảnh rác thải bừa bãi bằng những ngôi nhà sạch sẽ, thoáng mát.

Chanh Đa

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 84675003

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.