Bộ đội Biên phòng Sóc Trăng: Thực hiện tốt công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19
       Những ngày qua, công tác tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19 cho nhân dân trên địa bàn xã Vĩnh Hải và Lạc Hòa, thị xã Vĩnh Châu ( Sóc Trăng), đặc biệt là đồng bào dân tộc Khmer luôn được Đồn Biên phòng Vĩnh Hải, BĐBP Sóc Trăng quan tâm. Nhờ đó mà đã giúp từng người dân nâng cao nhận thức, cũng như nắm vững các thông tin cần thiết về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để thực hiện theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 03 của Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

       Đồn Biên phòng Vĩnh Hải, BĐBP Sóc Trăng, đóng quân trên địa bàn xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu, quản lý và bảo vệ khu vực biên giới biển xã Vĩnh Hải và Lạc Hòa với chiều dài 18km; Tổng dân số 2 xã là 8.159 hộ/ 37.331 khẩu có 3 dân tộc sinh sống gồm dân tộc Kinh, Khmer và Hoa. Trong đó dân tộc Khmer chiếm 50,35% Cuộc sống của bà con tại các ấp thuộc địa bàn 2 xã còn nhiều khó khăn, vì thế việc tiếp cận với các thông tin về dịch bệnh Covid-19 còn hạn chế. Từ thực tế đó, những ngày qua Đồn Biên phòng Vĩnh Hải luôn chú trọng đến việc tuyên truyền, vận động bà con đồng bào dân tộc ở các ấp này bảo đảm vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hằng ngày, khi có các dấu hiệu bị sốt, ho cần thông báo ngay cho cơ sở y tế để được hướng dẫn, khám và xử lý kịp thời...

       Những ngày này ông Ngô Châu người dân tộc Khmer trú tại ấp Âu Thọ A, xã Vĩnh Hải cũng như người dân trong ấp luôn nhớ như in những lời mà cán bộ Biên phòng tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 để thực hiện. Đó là phải giữ gìn vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, ăn uống hợp vệ sinh. Phải sử dụng khẩu trang mỗi khi có việc ra khỏi nhà. Chỉ tay về tờ rơi hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 được dán cẩn thận sát cánh cửa chính nhà mình, Ông Châu chia sẻ: “Nhờ được các chú Đồn Biên phòng Vĩnh Hải và chính quyền địa phương tuyên truyền nên chúng tôi đã hiểu rõ về dịch bệnh, các phương pháp phòng tránh nên ai cũng nghiêm chỉnh thực hiện. Không còn hiện tượng tụ tập nơi đông người, không ra khỏi nhà khi không có việc cần thiết, luôn đeo khẩu trang khi ra đường…”

Cán bộ, chiến sỹ đồn Biên phòng Vĩnh Hải cùng Hội LHPN xã Vĩnh Hải may khẩu trang cấp phát miễn phí cho nhân dân.

       Được biết, trong những ngày qua, để hạn chế tập trung đông người, Đồn Biên phòng Vĩnh Hải đã phân công các tổ công tác đi tuyên truyền lưu động và cấp phát khẩu trang miễn phí tại các chợ, điểm dân cư, khu vực công cộng... Đối với các hộ dân là bà con dân tộc Khmer, cán bộ Đồn Biên phòng Vĩnh Hải chọn giải pháp đến tận nơi tuyên truyền và hướng dẫn tận tình các phương pháp phòng, chống dịch bệnh, để mọi người hiểu đúng, hiểu đủ, tránh hoang mang hay chủ quan trước dịch bệnh.

       Thượng tá Nguyễn Trung Chính, Chính trị viên Đồn Biên phòng Vĩnh Hải chia sẻ: “Đa số bà con dân tộc Khmer trên địa bàn đơn vị phụ trách nhận thức về phòng, chống dịch còn hạn chế, vì vậy, khi tuyên truyền đơn vị chúng tôi cử những cán bộ thông thạo tiếng dân tộc đi đến từng hộ, đọc từng mục trong tờ rơi để bà con hiểu. Sau khi tuyên truyền, mấy ngày sau anh em trong đơn vị quay lại, điều vui mừng là ai cũng đều thực hiện tốt, từ việc đeo khẩu trang khi ra đường, việc giữ gìn vệ sinh nhà cửa thông thoáng, đến rửa tay, cẩn trọng trong ăn uống… Mọi người ai cũng cố gắng thực hiện tốt nhằm tự bảo vệ mình và gia đình”.

       Cùng với lực lượng Biên phòng, nhiều năm qua các trưởng ấp, người uy tín trên địa bàn 2 xã Vĩnh Hải và Lạc Hòa luôn tích cực trong công tác tuyên truyền về các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho người dân. Đặc biệt trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay, việc phát huy vai trò của các Trưởng ấp, người có uy tín luôn được Đồn Biên phòng Vĩnh Hải đặc biệt quan tâm. Bởi, họ là những người gần gũi, nắm bắt được tâm tư tình cảm của người dân, mặt khác không có khoảng cách về mặt ngôn ngữ, văn hóa. Nhờ đó mà họ đã phát huy được hiệu quả trong công tác tuyên truyền cho bà con thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. 

       Bên cạnh đến từng hộ gia đình để tuyên truyền những ngày qua cán bộ đồn Biên phòng Vĩnh Hải đã đến các chùa Khmer trên địa bàn tuyên truyền vận động các vị sư sãi cùng ban quản trị các chùa thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhất là Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 27 của Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh. Thông qua đó, cũng đề nghị các vị chức sắc tuyên truyền, vận động bà con phật tử sắp tới tổ chức các hoạt động đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây với quy mô nhỏ, chủ yếu tổ chức trong phạm vi gia đình, không tổ chức tiệc tùng liên hoan linh đình, không tham gia các nghi lễ tại chùa, khi có thân nhân từ các địa phương khác trở về hoặc người lạ đến nơi cư trú phải kịp thời báo với chính quyền địa phương và BĐBP”.

       Thượng tá Nguyễn Trung Chính cho biết thêm: Tính đến thời điểm hiện tại đơn vị đã tổ chức đến tận các địa bàn tuyên truyền cho gần 2.000 lượt người dân, in và phát 2.000 tờ rơi, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, đơn vị cũng đã phối hợp chặt chẽ với các ban ngành đoàn thể địa phương triển khai nhiều hoạt động việc làm thiết thực trong việc phòng chống dịch Covid-19 như đã phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ xã Vĩnh Hải may 6.500 khẩu trang và cấp phát miễn phí cho người dân khu vực biên giới biển xã Vĩnh Hải và xã Lạc Hòa. Số lượng khẩu trang vải được may theo mẫu trên thị trường, có 2 lớp đảm bảo che chắn, vệ sinh phòng dịch tốt, được giặt sạch trước khi tặng cho nhân dân. Đơn vị cũng đã vận động các mạnh thường quân hỗ trợ trên 3.000 chiếc khẩu trang y tế, và 25 phần quà mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng để hỗ trợ cho các hộ nghèo trên địa bàn bớt đi một phần khó khăn trong mùa dịch bệnh./.  

Bài, ảnh: Văn Long

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 84738530

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.