Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Hiệu quả từ phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới - chung tay vì người nghèo
          Thời gian qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Sóc Trăng đã phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể tỉnh và địa phương thực hiện có hiệu quả phong trào “Lực lượng vũ trang (LLVT) chung sức xây dựng nông thôn mới - chung tay vì người nghèo”.

         Để thực hiện thắng lợi phong trào thi đua, Bộ CHQS tỉnh đã cụ thể hóa thành nội dung, chỉ tiêu cụ thể, sát với đặc điểm tình hình của đơn vị. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện phong trào thi đua bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, đặc biệt là hướng phong trào thi đua vào việc chung sức xây dựng nông thôn mới - chung tay vì người nghèo”, góp phần cùng với chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước và Quân đội.

         Đại tá Đỗ Tiến Sỹ - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Đối với Sóc Trăng là địa phương luôn chịu ảnh hưởng “kép” bởi tình hình hạn hán, xâm nhập mặn và dịch bệnh Covid -19 diễn ra gay gắt ngay từ những tháng đầu năm 2020. Để chia sẻ những khó khăn với các địa phương, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức hỗ trợ 6.000 bình nước và 1.000 thùng nước suối tặng cho 968 hộ dân trên địa bàn huyện Trần Đề; hỗ trợ 16 tấn gạo tặng cho hàng trăm gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn huyện Trần Đề, thành phố Sóc Trăng và huyện Mỹ Xuyên; tặng 3 căn nhà tình đồng đội cho gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn… với số tiền gần 500 triệu đồng. Ngoài ra, đơn vị còn vận động cán bộ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đóng góp gần 200 triệu đồng hỗ trợ cho 2 quân nhân bị bệnh hiểm nghèo, nhằm giúp các đồng chí giảm bớt khó khăn, ổn định cuộc sống”. 

           Đáng chú ý hơn là tham mưu cho Ban Tổ chức Hội trại truyền thống Quân khu 9 tổ chức thành công “Hội trại truyền thống thanh niên, phụ nữ lực lượng vũ trang quân khu” năm 2020. Trong đó, đã tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 600 lượt người; thăm hỏi, tặng 270 suất quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin, học sinh nghèo vượt khó hiếu học; bàn giao 29 căn nhà đồng đội, tình nghĩa, nghĩa tình hội viên, nhà tình thương, ngôi nhà 100 triệu đồng tặng cho gia đình quân nhân tại ngũ, xuất ngũ, gia đình chính sách, hộ Khmer nghèo, cán bộ đoàn, cán bộ hội phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; khánh thành và bàn giao công trình lộ giao thông nông thôn, với tổng kinh phí chi cho các hoạt động hơn 1,8 tỷ đồng. Qua đó thắt chặt thêm tình đoàn kết, phát huy hình ảnh đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân.

Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh dọn vệ sinh ở huyện Mỹ Xuyên.

          Cùng với đó, Bộ CHQS tỉnh còn triển khai thực hiện đạt hiệu quả phong trào “LLVT Sóc Trăng chung sức xây dựng nông thôn mới”, tính đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã đề nghị công nhận 70/80 xã đạt tiêu chí 19 trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trong giai đoạn 2010 - 2020, đơn vị đã ký kết xây dựng nông thôn mới với 23 xã theo 5 nhóm tiêu chí về “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” do Tổng cục Chính trị xác định, đến nay đã đạt chuẩn nông thôn mới 13 xã, 4 xã đang làm thủ tục đề nghị công nhận, các xã còn lại đạt từ 15 tiêu chí trở lên. Ngoài ra còn phối hợp với ban ngành, đoàn thể huyện Mỹ Xuyên tổ chức phát quang và vệ sinh tuyến lộ nông thôn chiều dài gần 100 km, quân số tham gia 600 đồng chí, qua đó giúp huyện Mỹ Xuyên được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

          Trong thực hiện các phong trào đã xuất hiện nhiều đơn vị có những cách làm hay, xây dựng nhiều mô hình tiêu biểu, đạt hiệu quả cao và được chính quyền địa phương đánh giá cao. Điển hình như Ban CHQS thị xã Ngã Năm đã xây dựng mô hình “Tăng gia sản xuất”, với mô hình này, đơn vị đã thả nuôi trâu, dê, vịt trời, bồ câu pháp, hàng trăm con ngỗng, le le, gà sao, trích cồ, chồn hương, thỏ, gà nồi thả vườn và nhiều loại cá… Thượng tá Ngô Hoàng Thành - Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị xã Ngã Năm cho biết: Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm, đơn vị đã thu lợi nhuận từ nguồn tăng gia sản xuất hơn 100 triệu đồng. Với số tiền thu được, đơn vị đã trích một phần để hỗ trợ con giống như, (gà, cá, vịt) cho 12 hộ gia đình lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên có hoàn cảnh khó khăn.  

          Hay Ban CHQS huyện Thạnh Trị thực hiện mô hình “Hủ gạo Quân - Dân”. Từ sự đóng góp của sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, cán bộ Ban CHQS các xã, thị trấn và lực lượng thường trực, dân quân tự vệ, dự bị động viên, trong năm đã vận động được trên 24 triệu đồng và mua hơn 2 tấn gạo để hỗ trợ cho 40 đồng chí dân quân tự vệ, dự bị động viên có hoàn cảnh khó khăn (mỗi suất 50 kg gạo)... Tuy gia đình gặp rất nhiều khó khăn, nhưng khi nhận được lệnh điều động tập trung huấn luyện thì đồng chí Ngô Thanh Phú - dân quân tự vệ xã Thạnh Trị, huyện Thạnh Trị luôn chấp hành và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng chí Ngô Thanh Phú cho biết: “Hơn 5 năm qua, bản thân tôi làm thuê vất vả nhưng không đủ ăn, đặc biệt là từ khi gia đình tôi có con nhỏ, nay được sự hỗ trợ gạo của Ban CHQS huyện đã giúp gia đình tôi giảm bớt một phần khó khăn trong cuộc sống”.

          Có thể nói, mỗi phần việc, công trình ý nghĩa ấy là những minh chứng cho sự chung sức của LLVT Sóc Trăng cùng với địa phương xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp, góp phần làm tô thắm thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” và tình đoàn kết Quân - Dân./.

Thanh Nam



Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 84700456

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.