Nhìn lại 5 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị trong hai cấp kiểm sát
      “Nơi nào lãnh đạo đơn vị quan tâm đến công tác tiếp công dân, đối thoại với công dân thì nơi ấy sẽ ít phát sinh khiếu nại, tố cáo (KNTC) và hạn chế được việc KNTC kéo dài, vượt cấp” - đó chính là những kinh nghiệm thực tế của hai cấp kiểm sát trong việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC.

      Theo đồng chí Nguyễn Việt Hoàn - Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh, lãnh đạo viện đã quan tâm đẩy mạnh việc phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 41-CTr/TU, ngày 16-12-2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 35. Đồng thời còn cụ thể hóa thành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện nhiệm vụ. Hàng năm, Viện trưởng VKSND tỉnh ban hành kế hoạch công tác và xác định công tác tiếp công dân, kiểm sát, giải quyết KNTC trong hoạt động tư pháp là một trong những nhiệm vụ chính trị hàng đầu. Đây còn là nội dung trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng gắn với công tác xây dựng ngành; từ đó, đã giúp cán bộ, kiểm sát viên nâng cao nhận thức, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn, kiểm sát và giải quyết KNTC trong hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền. Đặc biệt, sự nhận thức rõ về trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC.


      Nhận thức được tầm quan trọng của công tác này, Viện trưởng VKSND tỉnh đã phân công Ủy viên Ban Cán sự, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh trực tiếp phụ trách phòng Kiểm sát và giải quyết đơn KNTC nhằm tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tiếp công dân, kiểm sát, giải quyết đơn KNTC trong hoạt động tư pháp. Hai cấp quan tâm bố trí phòng tiếp công dân tại vị trí thuận tiện nhất và bảo đảm các điều kiện vật chất. Ngoài ra, Ban Cán sự Đảng, VKSND tỉnh đã kiện toàn về tổ chức và tăng cường cán bộ có nhiều kinh nghiệm thực hiện tiếp công dân, kiểm sát, giải quyết KNTC trong hoạt động tư pháp. Định kỳ hàng tháng, quý, ban lãnh đạo viện tăng cường việc kiểm tra đôn đốc và thường xuyên thực hiện nhiều biện pháp đổi mới trong công tác quản lý, chỉ đạo. Từ đó, chất lượng của công tác tiếp công dân, kiểm sát và giải quyết KNTC ngày càng chuyển biến tích cực. 


VKSND tỉnh thường xuyên triển khai, quán triệt các văn bản liên quan đến công tác tiếp dân và giải quyết KNTC trong hoạt động tư pháp

      Trong 5 năm qua, hai cấp kiểm sát đã tiếp 1.218 lượt công dân (VKSND tỉnh tiếp 699 lượt, cấp huyện tiếp 519 lượt). Quá trình tiếp công dân, lãnh đạo, cán bộ, kiểm sát viên luôn lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của công dân để trợ giúp pháp lý hoặc kịp thời giải quyết những vụ việc thuộc thẩm quyền, trách nhiệm kiểm sát. Chính việc tiếp công dân đã trở thành kênh tuyên truyền nhằm “truyền tải” các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến công dân, góp phần đắc lực vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, giữ vững tình hình an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh.

      Bên cạnh đó, hai cấp kiểm sát đã tiếp nhận 1.770 đơn các loại; trong đó, có 942 đơn khiếu nại, 117 đơn tố cáo, 17 tin báo, tố giác tội phạm và 694 đơn yêu cầu, kiến nghị, phản ánh. Nội dung đơn KNTC liên quan đến lĩnh vực hình sự, dân sự và thi hành án dân sự. VKSND hai cấp đã giải quyết dứt điểm 100% đơn KNTC thuộc thẩm quyền trong thời hạn luật định. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp đã không chấp hành quyết định giải quyết khiếu nại đã được giải quyết đúng pháp luật, lại chuyển qua tố cáo và có thái độ gay gắt tại nơi tiếp công dân. 

      Đối với những đơn thư không thuộc thẩm quyền, hai cấp kiểm sát đã xem xét chuyển đến các cơ quan tư pháp giải quyết là 473 đơn và có kiểm sát chặt chẽ việc giải quyết KNTC trong hoạt động tư pháp theo quy định. Khi được chuyển đến, các cơ quan tư pháp đã tích cực giải quyết, trả lời và thông báo kết quả giải quyết đến hai cấp kiểm sát 422 đơn, đạt tỷ lệ trên 89%. Qua kiểm sát, phát hiện một số vi phạm về thời hạn giải quyết, vi phạm về áp dụng pháp luật giải quyết và hai cấp kiểm sát đã có những biện pháp tác động kịp thời. Trong cùng kỳ, VKSND hai cấp đã thực hiện 62 cuộc kiểm sát các cơ quan tư pháp cùng cấp và đã ban hành 62 kết luận, kiến nghị khắc phục những vi phạm. VKSND tỉnh còn tham mưu Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh thực hiện chuyên đề “Nâng cao chất lượng công tác giải quyết KN,TC trong hoạt động tư pháp tại 2 cấp cơ quan tư pháp”. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, hai cấp kiểm sát luôn duy trì, phát huy có hiệu quả mối quan hệ phối hợp với các cơ quan tư pháp trên địa bàn tỉnh. 

      Nhìn lại 5 năm thực hiện, lãnh đạo VKSND tỉnh cho biết, công tác tiếp công dân đã được hai cấp duy trì thực hiện tốt, việc tiếp công dân với thái độ ứng xử tế nhị, hài hòa kết hợp với hướng dẫn cụ thể, giải thích có tình có lý. Việc phân loại, xử lý đơn được thực hiện nhanh chóng kịp thời, nhận được sự đồng tình, thống nhất cao của đương sự. Công tác kiểm sát theo vụ việc và kiểm sát trực tiếp đã được các đơn vị chú trọng thực hiện có hiệu quả. Tuy nhiên, quá trình thực vẫn còn gặp những khó khăn, vướng mắc nhất định. Do đó, VKSND tỉnh đã đề xuất, kiến nghị Ban Nội chính Tỉnh ủy cần tiếp tục tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, nhằm tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu hai cấp cơ quan tư pháp trong tỉnh. Từ đó, nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế trong tiếp công dân, giải quyết KNTC và chỉ đạo các cơ quan tư pháp giải quyết dứt điểm các đơn yêu cầu bồi thường do bị khởi tố, truy tố, xét xử oan theo Luật Bồi thường trách nhiệm của Nhà nước. Đồng thời, có chế độ khen thưởng và biểu dương nhân rộng những gương cá nhân, cơ quan điển hình về thực hiện tốt Chỉ thị 35-CT/TW. Ban Nội chính tiếp tục chỉ đạo các cơ quan tư pháp tạo điều kiện cho viện kiểm sát trong việc thực hiện đầu mối quản lý đơn KNTC trong hoạt động tư pháp theo quy định. 
C.H

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 84888150

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.