Lượt xem: 1427
Công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình có nhiều khởi sắc

Công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS – KHHGĐ) tỉnh ta trong năm 2009 đã đạt được những thành tích đáng khích lệ. Nhất là việc thực hiện có hiệu quả Đề án 52, các mô hình, dự án, chương trình mà Tổng cục Dân số - KHHGĐ và Sở Y tế đã đề ra. Để tìm hiểu rõ hơn về công tác này, phóng viên Báo đã có cuộc trao đổi với đồng chí Phan Tấn Phát - Phó Giám đốc Sở Y tế kiêm Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh.

  PV: Xin đồng chí Chi cục Trưởng vui lòng cho biết những thành tựu nổi bật mà đơn vị đã thực hiện trong năm qua?

     Đ/c Phan Tấn Phát: Năm 2009, được sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, công tác DS – KHHGĐ từng bước đi vào nề nếp và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Tổ chức, bộ máy các cấp đã được kiện toàn, ổn định. Thực hiện phương châm xã hội hóa công tác DS - KHHGĐ, Chi cục đã huy động sự tham gia của các lực lượng xã hội trong công tác tuyên truyền; phối hợp lồng ghép mục tiêu dân số với phát triển thông qua các hoạt động và chương trình công tác của các ban ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, để nâng cao hiệu quả mô hình truyền thông dân số với phát triển. Đội ngũ cán bộ chuyên trách hiện có ở tất cả các xã/phường và hầu hết đều được trang bị kỹ năng, kiến thức về công tác DS – KHHGĐ. Lực lượng cộng tác viên dân số trong toàn tỉnh là 1.848 người, trong thời gian qua tuy có biến động nhưng không nhiều, hiện nay vẫn tiếp tục duy trì các hoạt động công tác dân số ở địa bàn.
     PV: 
Với những thực lực đó, ngành dân số tỉnh nhà đã có những hoạt động cụ thể gì, thưa đồng chí?
     Đ/c Phan Tấn Phát: Chi cục đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động truyền thông – giáo dục chuyển đổi hành vi nhân ngày Dân số Thế giới 11/7, ngày Dân số Việt Nam 26/12. Phối hợp Đài phát thanh - Truyền hình, Báo Sóc Trăng thực hiện chuyên mục định kỳ hàng tháng. Tiến hành khảo sát đánh giá kiến thức, kỹ năng, hành vi về sức khoẻ sinh sản/KHHGĐ ở vị thành niên, thanh niên. Thực hiện mô hình tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân tại 6 xã/phường của huyện Kế Sách và TP. Sóc Trăng. Thành lập 36 mô hình Câu lạc bộ tiền hôn nhân. Phối hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Bệnh viện Ung bướu - TP. Hồ Chí Minh, Báo Gia đình và Xã hội tổ chức thực hiện truyền thông, tư vấn về sức khoẻ sinh sản/KHHGĐ; thực hiện kỹ thuật cung cấp các dịch vụ như: siêu âm, soi tươi, phết tế bào cổ tử cung để tầm soát ung thư,... cho các xã nghèo, xã có đông đồng bào dân tộc thuộc 3 huyện Long Phú, Vĩnh Châu và Châu Thành. Kết quả đã khám và điều trị cho 1.712 chị em phụ nữ ở độ tuổi từ 15 – 49. Bên cạnh đó, Chi cục đã xây dựng các pano đặt tại huyện Thạnh Trị và TP. Sóc Trăng; phân phối 05 bộ trang thiết bị truyền thông cho 5 xã/phường và phân phối báo, tài liệu truyền thông đến tất cả các xã/phường trong toàn tỉnh.

    PV: Thưa đồng chí, riêng trong năm qua đã thực hiện các chiến dịch, dự án chăm sóc sức khỏe sinh sản, những hiệu quả bước đầu như thế nào?

    Đ/c Phan Tấn Phát: Chiến dịch tăng cường chăm sóc sức khỏe sinh sản trong năm qua đã được triển khai ở 70 xã/phường. Trong đó, có 9.276 đối tượng thực hiện các biện pháp tránh thai lâm sàng, đạt 73,8%; 26.617 người đến khám phụ khoa, đạt 106 %; 16.625 chị em được điều trị phụ khoa thông thường chiếm 95%. Chi cục đã phối hợp với Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ sinh sản thực hiện dự án “Nâng cao chất lượng dịch vụ KHHGĐ” và đã tập huấn kỹ thuật dịch vụ cho các cán bộ làm công tác chuyên môn. Trong năm, đã tiến hành tổ chức 05 đợt dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ lưu động ở cơ sở với tổng số khám và điều trị phụ khoa, KHHGĐ là 4.670 người. Đồng thời, phân phối đầy đủ, thuận tiện, kịp thời các phương tiện tránh thai lâm sàng và phi lâm sàng. Ngoài ra, cấp 200 liều test  thử HIV cho bệnh viện để thực hiện kỹ thuật và cấp thẻ bảo hiểm y tế 2 năm cho các đối tượng đã thực hiện đình sản,…
     Ước tổng số trẻ sinh trong toàn tỉnh năm 2009 là 18.436 trẻ, giảm 648 trẻ (giảm 3% so với cùng kỳ năm 2008), trong đó sinh lần 3 trở lên là 1.493 trẻ, giảm 132 trẻ (giảm 0,41% so với năm 2008); tỉ lệ giới tính là 109 trẻ trai/100 trẻ em gái. Kết quả, tỉ lệ giảm sinh năm 2009 là 0,30/00 và tỷ lệ phát triển dân số là 1,21%. Số người áp dụng các biện pháp tránh thai trong năm là 88.239, đạt 102,54% so với kế hoạch đề ra.

     PV: Những nguyên nhân nào đưa đến thành công đó, thưa đồng chí?

     Đ/c Phan Tấn Phát: Công tác DS – KHHGĐ đạt được những kết quả như ngày hôm nay là do sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương; sự phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền của các ban ngành, đoàn thể các cấp; đặc biệt là sự nỗ lực nhiệt tình của đội ngũ cán bộ làm công tác DS – KHHGĐ, nhất là cán bộ chuyên trách và mạng lưới cộng tác viên.

     PV: Như vậy, để phát huy hiệu quả công tác DS - KHHGĐ trong năm tới đạt hiệu quả cao hơn, theo đồng chí, cần chú trọng vào những vấn đề gì?
     Đ/c Phan Tấn Phát: Trong năm 2010, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình sẽ tập trung mọi nỗ lực để duy trì, ổn định mức giảm tỷ lệ sinh và đạt mức sinh thay thế của tỉnh; phấn đấu giảm nhanh tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên đối với nhóm huyện đông dân có mức sinh cao; chủ động kiểm soát tốc độ gia tăng dân số đối với nhóm huyện đông dân có mức sinh chưa ổn định; duy trì vững chắc mức sinh thấp hợp lý đối với những huyện/thành phố có mức sinh thấp và chú trọng nâng cao chất lượng dân số, đáp ứng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá – hiện đại hoá đất nước và phát triển bền vững của tỉnh nhà.
     PV: Xin chân thành cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi này!

 

TÚ TRINH (thực hiện)

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 31
  • Hôm nay: 891
  • Trong tuần: 9 854
  • Tất cả: 952763
Cơ quan chủ quản: Sở Y Tế tỉnh Sóc Trăng
Địa chỉ: Số 6 đường Châu Văn Tiếp, P.2, TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299.3822576, Fax: 0299.3825323, Email: soyte@soctrang.gov.vn 
Ghi rõ nguồn thông tin điện tử Sở Y Tế (soyte.soctrang.gov.vn) khi trích dẫn lại tin từ địa chỉ này.