Đa dạng hình thức phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện
       Chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2008, qua hơn 10 năm thực hiện, chính sách BHXH tự nguyện thật sự là một chính sách có ý nghĩa sâu sắc đối với người lao động tự do, có thu nhập thấp và không ổn định, giúp người tham gia được hưởng lương hưu nhằm giảm bớt khó khăn, rủi ro, nhất là khi về già. Nhằm phát triển loại hình bảo hiểm này, thời gian qua, BHXH tỉnh Sóc Trăng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: Tổ chức các buổi đối thoại với người dân; mở rộng và nâng cao chất lượng các đại lý thu, đồng thời tăng cường công tác phối hợp với các ban ngành, đoàn thể trong việc triển khai, vận động mọi người tham gia BHXH tự nguyện.

       Bảo hiểm xã hội tự nguyện là loại hình bảo hiểm do Nhà nước tổ chức, người tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình và Nhà nước có chính sách hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội để người tham gia được thụ hưởng chế độ hưu trí và tử tuất. Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được hưởng lương hưu theo quy định; được hưởng chế độ trợ cấp một lần và chế độ tử tuất; được cơ quan bảo hiểm xã hội cấp thẻ bảo hiểm y tế khi nghỉ hưu và hưởng quyền lợi khám, chữa bệnh như những người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Với những chính sách ưu việt trong việc tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, một bộ phận người dân trong độ tuổi lao động đã tích cực tham gia, góp phần tạo niềm tin sâu sắc trong xã hội về các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

       Bà Nguyễn Thị Liên, xã Long Đức, huyện Long Phú cho biết, trước đây chưa hiểu về những quyền và lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện nên bản thân và gia đình không tham gia. Từ khi được cán bộ BHXH vận động, tuyên truyền và các chính sách ưu việt của loại hình bảo hiểm này như hưởng lương hưu, hưởng chế độ trợ cấp một lần và chế độ tử tuất... bà đã tham gia với mức đóng hàng tháng là 138.000 đồng và sắp tới sẽ vận động các thành viên khác trong gia đình tham gia BHXH tự nguyện.

       Sóc Trăng là một tỉnh có gần 30% dân số là đồng bào Khmer, người dân chủ yếu làm nông nghiệp, đời sống còn nhiều khó khăn, nhiều người dân chưa hiểu rõ chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện. Do đó, để phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, hàng năm BHXH tỉnh Sóc Trăng đã chủ động tham mưu với UBND tỉnh ban hành kế hoạch giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT cho UBND các huyện, thị xã, thành phố, trong đó có chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện; đồng thời phối hợp với các sở ngành, cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền, trực tiếp vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, xây dựng các chương trình phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Mặt trận Tổ quốc, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Tỉnh đoàn trong việc tuyên truyền và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Ông Lê Minh Dương – Phó Bí thư Tỉnh đoàn Sóc Trăng cho biết, để góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên, người dân về quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, cũng như đạt chỉ tiêu phát triển 1.000 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện của UBND tỉnh giao, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng đã phối hợp với BHXH tỉnh tuyên truyền những lợi ích của BHXH tự nguyện đến đoàn viên, thanh niên trong các lần sinh hoạt tổ, hội, nhóm, trên mạng xã hội, diễn đàn của đoàn thanh niên; tổ chức tập huấn kỹ năng truyền thông đến các cán bộ đoàn, những người trực tiếp làm công việc tuyên truyền để nắm được những kỹ năng, chính sách mới của BHXH tự nguyện để chuyển tải đến người dân kịp thời; tổ chức đối thoại trực tiếp định kỳ với đoàn viên và nhân dân để kịp thời giải đáp những thắc mắc, khó khăn xoay quanh BHXH tự nguyện; tổ chức các đại lý bán BHXH tự nguyện cho cán bộ đoàn, vừa giúp cán bộ nâng cao thu nhập vừa giúp nâng cao nhận thức của người dân về BHXH tự nguyện. 

Tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân hiểu về quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện

       Năm 2019, toàn tỉnh Sóc Trăng khai thác trên 63.000 người tham gia BHXH bắt buộc và phát triển được gần 5.000 người tham gia BHXH tự nguyện. Đây là sự nỗ lực vượt bậc không chỉ của toàn thể công chức, viên chức ngành BHXH mà còn của cả hệ thống chính trị trong thực hiện chính sách BHXH của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt phải kể đến sự phối hợp của Bưu điện tỉnh trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Ngành Bưu điện đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH các cấp tổ chức thành công nhiều cuộc tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện trực tiếp tới người dân, người lao động tự do. Trong 4 tháng đầu năm 2020, hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT của Bưu điện tỉnh đã tổ chức 75 cuộc đối thoại, tư vấn về lợi ích và quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT; qua đó phát triển được trên 1.800 người tham gia BHXH tự nguyện. Tính từ đầu năm đến nay, số đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng trên 6.100 người, bằng 187% so với cùng kỳ năm 2019. Để có được kết quả này, ngành BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt là sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, các đoàn thể. Từ đó cho thấy việc nâng cao nhận thức của người dân về quyền lợi và chính sách khi tham gia BHXH tự nguyện được nâng lên rõ rệt. 

       Để thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ được giao về thực hiện BHXH toàn dân, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao là phát triển 12.687 người tham gia BHXH vào cuối năm nay. BHXH tỉnh cũng đã tổ chức đa dạng và sinh động nhiều phương pháp tuyên truyền. Ngoài ra, nhân Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân, BHXH tỉnh đã phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tập trung tuyên truyền hướng tới đối tượng tham gia BHXH bắt buộc bằng nhiều hình thức như: Cấp phát tờ rơi tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho công nhân lao động, tuyên truyền về quyền lợi và nghĩa vụ của chủ sử dụng lao động, người lao động khi tham gia BHXH, BHYT; tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền, đối thoại trực tiếp về chính sách BHXH, BHYT, BHTN với chủ doanh nghiệp, công nhân lao động tại các doanh nghiệp, công ty, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó nhận thức về quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT của người lao động ngày càng được nâng lên.

       BHXH là một trong những chính sách lớn được Đảng, Nhà nước ta quan tâm và là một trong những trụ cột của hệ thống an sinh xã hội, trong đó có chính sách BHXH tự nguyện. Có thể nói chính sách BHXH tự nguyện là chính sách có ý nghĩa sâu sắc đối với người lao động tự do, có thu nhập thấp và không ổn định, giúp người tham gia được hưởng lương hưu nhằm giảm bớt khó khăn, rủi ro, nhất là khi người lao động lớn tuổi về sau này có được thu nhập nhất định để trang trải sinh hoạt hàng ngày, không phải phụ thuộc đến con cháu về sau. Quỹ bảo hiểm xã hội được nhà nước bảo trợ, chính sách này cũng thể hiện tính nhân văn, góp phần chia sẻ cộng đồng và phát triển xã hội. Vì vậy để hoàn thành mục tiêu BHXH toàn dân, ngoài nỗ lực của ngành BHXH, rất cần sự phối hợp, chung tay của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân trong việc phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Phương Anh

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 84691356

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.