Phát huy sức mạnh toàn dân trong bảo vệ chủ quyền biên giới
          Quán triệt quan điểm của Đảng về xây dựng thế trận biên phòng toàn dân, những năm qua, tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện tốt phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia”.

          Sóc Trăng là tỉnh nằm ở cuối lưu vực sông Hậu, có bờ biển dài hơn 72km, vùng biển rộng khoảng 30.000 km2, trong đó khu vực biên giới biển rộng khoảng 6.200km2 có vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh cũng như phát triển kinh tế xã hội. Người dân sinh sống khu vực ven biển từ huyện Cù Lao Dung đến TX. Vĩnh Châu đa phần là đồng bào Khmer, trình độ dân trí không đồng đều, đời sống còn nhiều khó khăn. Do đó, việc nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia được BĐBP tỉnh đặc biệt chú trọng. Với tư tưởng lấy dân làm gốc, dựa vào sức mạnh của mặt trận lòng dân cùng sự ủng hộ của chính quyền các cấp và đồng lòng giúp sức của nhân dân, các đồn biên phòng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục người dân về chấp hành pháp luật và tầm quan trọng của công tác bảo vệ biên giới. Ngư dân Nguyễn Văn Thơ ở thị trấn Trần Đề cho biết: Các chú bộ đội biên phòng ở Đồn Biên phòng Trung Bình thường xuyên tuyên truyền đến bà con ngư dân khai thác trên biển phải đúng vùng biển của mình, khi phát hiện tàu cá, tàu lạ của nước ngoài vào lãnh thổ Việt Nam thì báo ngay cho biên phòng để kịp thời xử lý. 


           Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ về “Tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” sát hợp với thực tế tình hình từng địa bàn và đạt hiệu quả cao. Chỉ tính riêng trong năm 2019 đã thành lập được 38 tổ hợp tác khai thác thủy sản và bến bãi an toàn, 166 tổ tự quản ANTT, 83 tổ tuần tra bảo vệ ANTT, 11 tổ tuyên truyền, 1 tổ tuần tra trên biển... Thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, các cơ quan và nhân dân hiểu, chấp hành nghiêm Nghị định 71 của Chính phủ về “Quản lý hoạt động của người, phương tiện trong khu vực biên giới biển Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Các tổ chức khi vào khu vực biên giới biển có yếu tố nước ngoài đã chủ động thông báo, cung cấp danh sách, chương trình làm việc cho BĐBP theo quy định. Thời gian qua, xã đã kết hợp với các đồn biên phòng đóng trên địa bàn, các ngành có liên quan tổ chức, triển khai trong quần chúng nhân dân trên 75 cuộc tuyên truyền với hơn 2.600 lượt người dự. Từ đó, nhận thức của người dân về bảo vệ an ninh biên giới quốc gia được đảm bảo, người dân cung cấp nhiều thông tin có giá trị cho các cơ quan chức năng ở địa phương kịp thời xử lý, ông Nguyễn Thành Tâm - Chủ tịch UBND xã Trung Bình cho biết.


           Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động mà các cán bộ, nhân dân địa phương và các ngành, các lực lượng đã nâng cao nhận thức về nghĩa vụ, trách nhiệm và quyền lợi trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh và thế trận an ninh nhân dân ở khu vực biên giới. Qua đó đã kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả với các hoạt động vi phạm quy chế biên giới, vi phạm chủ quyền an ninh vùng biển, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa bàn biên giới. Thiếu tá Nguyễn Thanh Đừng - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Trung Bình, huyện Trần Đề cho biết: Đồn luôn duy trì nghiêm quân số trực, sẵn sàng chiến đấu theo quy định để kịp thời ứng phó với các tình huống có thể xảy ra, đặc biệt là tình huống phòng chống thiên tai tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển. Phối hợp tham mưu tốt với địa phương và các ngành có liên quan, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân trên địa bàn chấp hành nghiêm các đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tham gia tích cực tố giác tội phạm... Từ đó, an ninh vùng biên giới luôn được đảm bảo, bà con nhân dân hăng hái tham gia sản xuất.


            Có thể thấy, với việc phát huy tốt sức mạnh toàn dân, công tác bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia ở Sóc Trăng đã đạt được những kết quả quan trọng. Qua đó góp phần giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới, đảm bảo ổn định về trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế, xã hội khu vực biên giới phát triển bền vững.

Phương Anh 


Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 84741691

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.