Hiệu quả chức năng phản ánh hiện trường tương tác giữa người dân với chính quyền số
Kết quả trả lời phản ánh hiện trường tỉnh Sóc Trăng
Trong các hệ thống giải pháp của Trung tâm IOC tỉnh thì Hệ thống thông tin phản ánh hiện trường (PAHT) là một trong những Hệ thống đang được triển khai hiệu quả, mang lại sự hài lòng của người dân. Từ khi đi vào hoạt động, Hệ thống thông tin PAHT trên ứng dụng Công dân Sóc Trăng giúp tăng tính tương tác hai chiều giữa người dân với chính quyền. Nếu như trước đây người dân rất ngại phản ánh các vấn đề gặp phải trong cuộc sống, thì nay khi gặp vấn đề cần phản ánh, người dân chỉ cần gửi đến Trung tâm IOC tỉnh bằng các kênh thông tin như: cổng thông tin tương tác website: paht.soctrang.gov.vn, ứng dụng Công dân Sóc Trăng, tổng đài 1022 hoặc gửi đến hòm thư điện tử: paht@soctrang.gov.vn.
Đặc biệt, thông qua ứng dụng di động Công dân Sóc Trăng, người dân có thể gửi các phản ánh về Trung tâm IOC tỉnh kèm theo hình ảnh hoặc video ghi nhận tại hiện trường. Ngay lập tức toàn bộ thông tin hình ảnh, nội dung, địa điểm ghi hình cùng số điện thoại người gửi sẽ được Trung tâm IOC tỉnh tiếp nhận, phân loại nội dung và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xử lý. Người dân có thể theo dõi tình hình xử lý, nhận kết quả trả lời phản ánh của mình. Toàn bộ quy trình xử lý phản ánh hiện trường đều được công khai, qua đó người dân có thể giám sát, tương tác và đánh giá mức độ hài lòng đối với kết quả xử lý phản ánh của từng cơ quan, đơn vị xử lý.
Ngày 26/4/2024 Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã ký Quyết định số 808/QĐ-UBND Ban hành Quy chế quản lý, vận hành Hệ thống thông tin phản ánh hiện trường tỉnh Sóc Trăng. Qua đó, góp phần để thúc đẩy các đơn vị xử lý tốt các phản ánh của người dân tạo dựng lòng tin và nâng cao hình ảnh chính quyền thân thiện, năng động, văn minh, đồng thời góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Giao diện app Công dân Sóc Trăng
Tính đến ngày 20/5/2024, toàn tỉnh có 7.224 lượt truy cập chức năng phản ánh hiện trường, trong đó: Trung tâm IOC đã phối hợp, điều hành xử lý 261 phản ánh, các đơn vị đã xử lý hoàn thành 234 phản ánh, đang xử lý 18 phản ánh và hủy tiếp nhận 09 phản ánh (do người dân gửi nội dung phản ánh không thuộc thẩm quyền xử lý của Trung tâm IOC, các phản ánh có liên quan đến việc khiếu nại, tố cáo).
Việc triển khai Hệ thống thông tin PAHT bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, được người dân địa phương ủng hộ cao. Anh Nguyễn Linh, người dân ở huyện Mỹ Xuyên cho hay: “Tôi đã sử dụng ứng dụng Công dân Sóc Trăng khoảng hơn một năm nay, tôi thấy ứng dụng có nhiều chức năng hay, phục vụ tốt nhu cầu người dân trong tình hình hiện nay như: người dân có thể theo dõi các tin tức trong tỉnh, quan sát các camera công cộng, tình hình sản xuất nông nghiệp cũng như giá cả nông sản được cập nhật thường xuyên và liên tục. Đặc biệt, chức năng phản ánh hiện trường, giúp người dân có thể gửi phản ánh đến chính quyền những bức xúc trong đời sống xã hội. Hồi tháng 10/2023 tôi có gửi phản ánh về nhiều tuyến đường ở xã Gia Hòa 2 chưa có lộ nông thôn phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt là con em đi học khó khăn trong mùa mưa bão, chỉ 04 ngày tôi đã nhận công văn trả lời của UBND xã chỉ đạo Ban nhân dân ấp Thạnh Hòa rà soát tình hình ở địa phương và báo cáo về UBND xã, sau 03 ngày Trưởng Ban nhân dân ấp đã mời bà con tập trung về Ban nhân dân ấp Thạnh Hòa trao đổi, thảo luận và đưa ra phương án trong thời gian tới,…. Tôi thấy chức năng phản hồi nhanh chóng ít tốn thời gian và công sức đi lại của tôi so với trước kia. Qua đó, tôi mong rằng trong thời gian tới cơ quan chức năng các cấp quan tâm và phát triển hơn nữa các chức năng trên ứng dụng để phục vụ người dân tỉnh nhà ngày một tốt hơn”.
Thời gian tới, Trung tâm IOC tỉnh sẽ tiếp tục tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân hiểu và nắm rõ về nội dung quy trình phản ánh hiện trường theo quy định. Qua đó, giúp người dân, doanh nghiệp chủ động, tin tưởng và tham gia phản ánh hiện trường; xây dựng được kênh tương tác đa chiều, đánh giá kết quả xử lý cũng như công khai, minh bạch, tạo lòng tin trong Nhân dân. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp giữa các đơn vị để xử lý nội dung phản ánh, đảm bảo kịp thời, hiệu quả; thường xuyên cập nhật, bổ sung các tính năng mới để phản ánh hiện trường mang tính thuận lợi cho người dân./.
DUY QUÂN