Châu thành: Thu hoạch lúa Hè Thu năm 2021 trong mùa dịch Covid-19
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, vụ lúa Hè Thu năm 2021 trên địa bàn huyện Châu Thành đang trong giai đoạn thu hoạch rộ, do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên phần nào ảnh hưởng đến thu hoạch. Với phương châm vừa chống dịch vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế, UBND huyện Châu Thành chỉ đạo các địa phương tạo điều kiện thuận lợi để nông dân thu hoạch và có đầu ra được dễ dàng.
Vụ lúa Hè Thu năm 2021 trên địa bàn huyện xuống giống 16.332 ha, đạt 100,3% kế hoạch năm, chủ yếu các giống OM 5451; OM 18; Đài thơm 8, hiện nay vụ lúa đang trong giai đoạn thu hoạch rộ ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, do tình hình dịch bệnh nên việc thu hoạch lúa của nông dân gặp nhiều khó khăn, địa phương tận dụng các máy gặt đập sẵn có để thu hoạch kịp thời cho bà con nông dân. Anh Nguyễn Hoài Thương, ấp Đắc Thế, xã Hồ Đắc Kiện cho biết: “Hiện tại chúng tôi đang cố gắng hết sức và khả năng để thu hoạch cho bà con, máy vẫn không đủ hoạt động nhưng có thể tranh thủ hoạt động thêm ban đêm vì lúa đang trong giai đoạn thu hoạch rộ, tôi là người ở địa phương có máy gặt sẽ cố gắng thu hoạch cho bà con để kịp mùa vụ”.
 
Do áp dụng quyết định về mức độ nguy cơ theo vùng tại các xã, thị trấn, đối với nông dân không tham gia tổ hợp tác hoặc hợp tác xã đang gặp khó vì hiện nay các thương lái từ vùng ngoài hạn chế thu mua lúa cho nông dân vì chưa ký hợp đồng để bao tiêu, còn tại Tổ hợp tác 30/4 xã Hồ Đắc Kiện phối hợp với Hợp tác xã ấp Đắc Lực ký kết bao tiêu sản phẩm ngay từ đầu vụ, với giá bán từ 5.600 - 6.000 đồng/ký tùy vào thời điểm. Tổ hợp tác có 111 thành viên, với 270 ha được ký kết với Tập đoàn Lộc Trời để thu mua ở mùa vụ này. Theo ông Võ Văn Mai, ấp Đắc Thế, xã Hồ Đắc Kiện cho biết: “Tôi đã ký kết với Tập đoàn Lộc Trời bao tiêu được 2 năm, năm nay, do dịch bệnh, nhưng công ty thu mua lúa rất thuận lợi, cắt lấy liền và trả tiền liền nên rất vui. Do có hợp đồng trước nên giá bán 5.600 đồng/ký. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng quan tâm tiêm ngừa vắc xin phòng chống dịch bệnh”.
 
Thu hoạch lúa Hè Thu 2021.
 
Ông Lê Minh Chí, ấp Đắc Lực, xã Hồ Đắc Kiện cho biết: “Tình hình dịch bệnh Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến việc thu hoạch của nông dân nên thương lái cũng khó đến để mua, trong thời gian này, nông dân chúng tôi được Tập đoàn Lộc Trời bao tiêu sản phẩm, cho nên đầu ra ổn định, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo để thu lúa cho bà con nông dân”.
 
Vụ lúa này, năng suất khoảng 6 tấn/ha, lợi nhuận thấp hơn so với năm trước, vì hiện nay giá vật tư nông nghiệp, nhân công kỹ thuật tăng cao và ảnh hưởng dịch bệnh, để thu hoạch cũng như tiêu thụ lúa cho bà con nông dân, do đó, UBND huyện Châu Thành đã chỉ đạo các địa phương tạo điều kiện thuận lợi để nông dân thu hoạch và có đầu ra được dễ dàng, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế trên địa bàn huyện. UBND huyện Châu Thành đã ban hành văn bản hướng dẫn hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, đại lý phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, các chủ máy đặt đập liên hợp, máy kéo, người lao động tham gia thu hoạch lúa cho bà con nông dân. Ông Nguyễn Văn Hận -  Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành cho biết: “Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tham mưu cho UBND huyện ban hành quyết định thành lập tổ chỉ đạo sản xuất, trong đó phân công nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách địa bàn, phối hợp với UBND các xã, thị trấn và các ban ngàn, đoàn thể theo dõi, giám sát quá trình thu hoạch cũng như mua lúa trên địa bàn huyện, nhưng phải đảm bảo nguyên tắc phòng, chống dịch bệnh theo phương châm 3 tại chỗ và thông điệp 5K, khai báo y tế, xác nhận lịch trình nơi đi- đến, đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa được nhanh và thuận lợi”.
 
Hoàng Thái 
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 84666532

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.