MTTQ các cấp hết lòng chăm lo cho người nghèo
               Năm 2020, MTTQ các cấp trong tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền, huy động nguồn lực để chăm lo cho người nghèo, giúp họ có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, góp phần cùng tỉnh thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 03-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020.

              Xác định công tác chăm lo cho người nghèo là việc làm thường xuyên, liên tục đòi hỏi sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, thời gian qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã chủ động tham mưu cấp ủy, phối hợp chính quyền và các tổ chức thành viên triển khai nhiều chương trình, kế hoạch chăm lo cho người nghèo. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến trong các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa, nội dung vận động Quỹ “Vì người nghèo”, “Ngày vì người nghèo”, tháng cao điểm “Vì người nghèo”; các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác giảm nghèo…, nhất là truyền thống đoàn kết “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng các dân tộc, góp phần thực hiện tốt chủ trương giảm nghèo nhanh, bền vững của tỉnh, địa phương. Đặc biệt, thực hiện tốt phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phân chia trách nhiệm với các đoàn thể chính trị - xã hội và một số tổ chức thành viên giúp đỡ hộ thoát nghèo với phương châm “không để hộ nghèo, hộ chính sách khó khăn nào mà không có tổ chức thành viên hỗ trợ”, kết quả đã giúp 3.422/3.500 hộ đoàn viên, hội viên thoát nghèo, đạt 97,8% trên tổng số hộ nhận giúp đỡ. MTTQ các cấp đã thực hiện tốt công tác huy động các nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ trên 27 tỉ đồng (gồm tiền mặt và hiện vật) cho Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp. Qua đó, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 363 căn đại đoàn kết cho hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở, tặng quà các dịp lễ, tết, hỗ trợ người nghèo trị bệnh nặng, tặng học bổng, hỗ trợ cây, con giống, xây dựng mô hình giảm nghèo... với tổng số tiền gần 18 tỉ đồng. Nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên tích cực vận động các nguồn trong và ngoài tỉnh tài trợ 124.754 phần quà với số tiền gần 43 tỉ đồng để chăm lo tết cổ truyền cho gia đình chính sách, người nghèo, hộ nghèo, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người già neo đơn, đảm bảo hộ nhà nhà đều có tết. Ngoài ra, thực hiện các chương trình an sinh xã hội, MTTQ phối hợp với các tổ chức thành viên vận động sửa chữa, xây dựng nhà, khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp khó khăn, tặng học bổng, hỗ trợ hộ bị thiên tai, hỏa hoạn, nấu cơm, cháo từ thiện cho bệnh nhân nghèo, cấp áo quan miễn phí... với tổng trị giá trên 178 tỉ đồng.

Thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Tổng Công ty Dầu khí VIệt Nam tài trợ 3 tỉ đồng cho tỉnh để chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo. Ảnh: H.LAN

                Đặc biệt, trong năm 2020, đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến đời sống của người dân, nhất là những người nghèo. Phát huy vai trò của mình, MTTQ các cấp đã vận động gần 10 tỉ đồng tiền mặt, 132,54 tấn gạo, 9.000 quà, nhu yếu phẩm trị giá gần 1,9 tỉ đồng để thực hiện công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng. Phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên Xổ số Kiến thiết Sóc Trăng cấp tiền hỗ trợ cho 6.315 người trực tiếp bán vé số lẻ với tổng số tiền trên 5,6 tỉ đồng… Các tổ chức thành viên MTTQ vận động hội viên, mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí thực hiện nhiều mô hình nhân đạo có ý nghĩa như: Phiên chợ nghĩa tình; phiên chợ 0 đồng; quầy quần áo, bánh mì và cơm 0 đồng; mô hình tổ phụ nữ may và cấp phát khẩu trang miễn phí… để tiếp sức người dân, nhất là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. 

                 Với sự chăm lo chu đáo từ MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên, đã góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh năm 2020 xuống còn 2,66%. Tuy nhiên, hộ nghèo, hộ khó khăn trong tỉnh vẫn còn và rất cần sự cộng đồng trách nhiệm của toàn xã hội, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Do đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã kêu gọi các cơ quan, tổ chức, đơn vị, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và nhân dân trong và ngoài tỉnh trao tặng khoảng 3.000 phần quà tết (đợt 1) (mỗi phần trị giá từ 500 ngàn đồng trở lên), trị giá trên 1,6 tỉ đồng, nhằm chung tay chăm lo cho những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời bất hạnh, kém may mắn trong cuộc sống, giúp cho họ có điều kiện đón một mùa xuân mới thật vui tươi, ấm cúng, không để ai bị bỏ lại phía sau trong ngày tết cổ truyền của dân tộc.

H.LAN 



Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 84626463

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.