04/07/2022
Báo cáo cuối kỳ Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước Cảng biển Sóc Trăng
Chiều ngày 01/7, tại Hội trường UBND tỉnh, các đồng chí: Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Văn Lâu – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lâm Hoàng Nghiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh và lãnh đạo UBND huyện Trần Đề có cuộc họp để nghe đơn vị tư vấn báo cáo cuối kỳ việc nghiên cứu, đề xuất Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước Cảng biển Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Ảnh: Quang cảnh cuộc họp
Tại cuộc họp, đơn vị tư vấn đã báo cáo nghiên cứu, đề xuất Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước Cảng biển Sóc Trăng. Theo đó, tổng diện tích nghiên cứu quy hoạch bến cảng Trần Đề 4.960 ha, trong đó diện tích quy hoạch bến cảng ngoài khơi là 960 ha; diện tích quy hoạch khu dịch vụ hậu cần cảng, logistics, cảng trung chuyển hàng hóa phía bờ là 4.000 ha. Chỉ tiêu chính quy hoạch bến cảng Trần Đề gồm: đê chắn sóng 8,3km; cầu cảng 15 cầu/5,5km (trong đó 12 cầu cảng tổng hợp, container và cầu cảng chuyên dùng); cầu dẫn vượt biển 18km, quy mô 8 làn xe. Dự báo đội tàu phía ngoài khơi cửa Trần Đề tiếp nhận cỡ tàu tổng hợp, container trọng tải đến 100.000 DWT hoặc lớn hơn và tàu hàng rời trọng tải đến 160.000 DWT. Tổng kinh phí để phát triển hệ thống cảng biển Sóc Trăng đến năm 2030 ước tính khoảng 55,7 nghìn tỷ đồng, giai đoạn sau năm 2030 khoảng 146,3 nghìn tỷ đồng (không bao gồm kinh phí đầu tư đối với các kho xăng dầu, hạ tầng khu công nghiệp sau cảng, luồng chuyên dùng).
Đơn vị tư vấn đề xuất nhóm giải pháp về quy hoạch và xây dựng khung pháp lý, cơ chế chính sách để thu hút, kêu gọi đầu tư và nhóm giải pháp phát triển nguồn hàng cho Cảng biển Sóc Trăng, bến cảng Trần Đề; đồng thời có nhiều đề xuất, kiến nghị gửi đến Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ban ngành có liên quan và tỉnh Sóc Trăng để triển khai thực hiện và khai thác hiệu quả bến cảng Trần Đề.
Lãnh đạo tỉnh và đơn vị tư vấn thảo luận, thống nhất triển khai các công việc tiếp theo và thực hiện các thủ tục theo quy định để trình Bộ Giao thông Vận tải.
H. Lan